posttoday

วอนนายกรีบเปิดต่างชาติเที่ยว ช่วยตกงาน4ล้านคน

14 กันยายน 2563

ท่องเที่ยววิกฤตหนีตาย วอนนายกเปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวด่วน ก่อนตกงาน 4 ล้านคน เสนอครม.ปรับเราเที่ยวด้วยกันให้บริษัทใหญ่ซื้อแพกเกจได้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวตอบกระทู้ถามสดในรัฐสภาเรื่องแก้ปัญหาการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า กระทรวงท่องเที่ยวหาทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศให้เร็วที่สุดอีกครั้ง โดยจะเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. และ ศูยน์บริหารเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบค. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ซึ่งที่ผ่านมาทาง ศบค. ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี รวมถึงเกาะสมุย ตอนนี้รอเตรียมความพร้อมว่า เมื่อไรคนไทยจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมีมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวไม่ให้เป็นผู้แพร่ระบาดโควิด-19 ได้ ไทยก็จะเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

"กระทรวงการท่องเที่ยว จะหาทางนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยให้ไวที่สุด เพราะภาคการท่องเที่ยวไทยขยายมากเกินกว่าที่จะพึ่งนักท่องเที่ยวภายในประเทศ หากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจุลเจือทั้งระบบทั้ง 13 สาขาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว จะมีแรงงานตกงาน 4 ล้านคน ซึ่งขอความกรุณาจานายกรัฐมนตรี และ ครม. ช่วยพิจารณาเรื่องนี้" นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในไทยต้องกักตัว 14 วัน เหมือนคนไทยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ทำตาม ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เชื่อว่ารัฐบาลจะเปิดให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยในระยะเวลาอันใกล้นี้

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน รัฐบาลช่วยออกค่าห้อง 40% ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน คนละไม่เกิน 5 คืน ช่วยค่าเครื่องบินไม่เกิน 1,000 บาท ค่าอาหารต่อวัน 600 บาท เมื่อสิ้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา มีคนใช้สิทธิ 8.51 แสนคน จากที่กำหนดเป้าไว้ 5 ล้านคน ซึ่งโครงการนี้จะสิ้นสุด 31 ต.ค.นี้ ก็จะมีการขอ ครม. ให้ขยายเวลาของมาตรการไปถึง 31 ธ.ค. 2563 เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว คนไทยชอบไปทางภาคเหนือและอีสานที่มีอากาศหนาวเย็น โดยจะเสนอ ในสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้การขยายเวลา ได้มีการเพิ่มเงื่อนไขนอกจากคนธรรมได้ใช้สิทธิได้แล้ว ที่ตอนนี้กำลังซื้ออาจจะน้อย ก็จะให้บริษัทใหญ่ๆ ซื้อแพกเกจนี้ไปแจกลูกค้าหรือพนักงานได้

นอกจากนี้ จะให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปเจรจากับบริษัทบางกอกแอร์เวย์ เพื่อลดราคาตั๋วเครื่องบินไปกลับสมุย 1.2 หมื่นบาทต่อคน ลดลง ให้เพื่อสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวได้มากขึ้น

นายพิพัฒน์ กล่าว่า ประเทศไทยประกาศปิดประเทศตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไม่ได้จนถึงปัจจุบัน โดยในเดือน มิ.ย. 2563 ประเทศไทยประกาศให้เริ่มให้คนไทยเที่ยวในประเทศ ซึ่งช่วยการท่องเที่ยวได้บ้าง เพราะการท่องเที่ยวของคนไทยคิดเป็นรายได้ 1 ใน 3 ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด

ในปี 2562 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 3 ล้านล้านบาท เป็นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 1 ล้านล้านบาท และการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท

ดังนั้นในปี 2563 จะนำรายได้การท่องเที่ยวของคนในประเทศ มาฉุดกระชากให้การท่องเที่ยวดีเหมือนปีที่ผ่านมาเป็นไปไม่ได้ เพราะภาคบริหารท่องเที่ยวขยายตัวมากกว่าความเป็นจริง ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สภานที่ท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยมีการปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลน ให้ไปเป็นเงินทุนหมุนเวียน มีการจ่ายเงินเดือนให้มัคคุเทศก์ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน และบริษัททัวร์ก็ลดเงินประกันให้ 70% และมีการประสานงานกับกระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยประกันสังคมให้กับผู้ตกงาน