posttoday

ด่วน!!!ศาลล้มละลายฯไฟเขียวแผนฟื้นฟูการบินไทยแล้ว

14 กันยายน 2563

ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้การบินไทย เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ แก้ปัญหาหนี้สะสมกว่า 3.32 แสนล้านบาท

รายงานข่าวจากศาลล้มละลายกลาง แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางได้นัดอ่านคำสั่งพิจารณาคดีบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีคำสั่งให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ  โดยการบินไทยเสนอแต่งตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟู คือ บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด รวมทั้งมีกรรมการการบินไทย 6 คน ดังนี้

1.พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน

2.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

4.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

5.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์

6.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะออกประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จากนั้นกรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้ง เจ้าหนี้ ทุกรายให้ทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอรับชำระหนี้

สำหรับฟื้นฟูกิจการครั้งนี้ การบินไทยได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 และศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานโจทย์และจำเลยรวม 3 ครั้ง โดยการบินไทยได้ชี้แจงผู้ถือหุ้นหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำขอฟื้นฟูกิจการถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาช่องทางการฟื้นฟูกิจการเบื้องต้น ประกอบด้วย 5 แนวทาง คือ 1.การปรับโครงสร้างหนี้ เจรจาเจ้าหนี้ โดยให้ภาระการชำระหนี้และระยะเวลาการชำระหนี้สอดคล้องกับกระแสเงินสด พร้อมหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้น และปรับโครงสร้างเงินทุนระยะยาว

2.ปรับปรุงเส้นทางการบินและฝูงบิน ด้วยการยกเลิกเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร รวมทั้งปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการเส้นทางการบินและลดประเภทเครื่องบินเพื่อลดต้นทุน

3.ปรับปรุงองค์กรและหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยเพิ่มความคล่องตัวในการบริการจัดการ เช่น ตั้งบริษัทย่อย จัดหาพันธมิตรทางธุรกิจร่วมทุน และหาโอกาสทางธุรกิจใหม่

4.ปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์และความสามารถในการหารายได้ โดยปรับปรุงระบบและรูปแบบการจำหน่ายบัตรโดยสาร เช่น อินเตอร์เน็ตและแพลตฟอร์มอื่นให้มากขึ้น

5.ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรให้กระชับ ลดงานที่ซ้ำซ้อน เพิ่มศักยภาพแต่ละหน่วยธุรกิจ ปรับจำนวนพนักงานและสิทธิประโยชน์ค่าตอบแทน และสวัสดิการของพนักงานได้ปรับเข้าระบบประกันสังคมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง