posttoday

พลิกโฉมงานอุตสาหกรรมการแพทย์สู่ออนไลน์ใหญ่สุดในอาเซียน

09 กันยายน 2563

เตรียมจัดงาน Medlab Asia and Asia Health 2020 งานแสดงเครื่องมือแพทย์และการประชุมวิชาการทางการแพทย์นานาชาติสร้างโอกาสทางธุรกิจเชื่อมต่อกับผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก

มิสเตอร์ ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า อิมแพ็ค ได้ดำเนินการร่วมกับ อินฟอร์ม่า มาร์เก็ตส์ ปลดล็อครูปแบบการจัดงาน Medlab Asia and Asia Health 2020 งานแสดงเครื่องมือแพทย์และการประชุมวิชาการทางการแพทย์นานาชาติแบบดั้งเดิม ไปสู่การจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยเชื่อว่างานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และโอกาสทางธุรกิจต่อบุคคลในอุตสาหกรรมที่จะมาร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจ งานครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมเจรจาธุรกิจที่เชื่อมต่อกับผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลกโดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน และประชุมวิชาการหลากหลายหัวข้อทางการแพทย์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าออนไลน์กว่า 150 บริษัท และผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานกว่า 3,000 ราย

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประการทั่วโลก และการประกอบธุรกิจของเกือบทุกอุตสาหกรรม ยิ่งทำให้เห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรม โดยที่รูปแบบการจัดงานดังกล่าวเป็นการถอดแบบความสำเร็จมาจากงานในเครือ ของอินฟอร์ม่า มาร์เก็ตส์ Omnia Health Live แพลตฟอร์มออนไลน์แสดงสินค้าด้านเครื่องมือแพทย์ระดับโลกที่จัดขึ้นไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20 – 22 ต.ค.2563

พลิกโฉมงานอุตสาหกรรมการแพทย์สู่ออนไลน์ใหญ่สุดในอาเซียน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) พบว่า อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (พ.ศ. 2558-2562) โดยมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 4.09% โดยสถานการณ์โควิดได้เร่งให้อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศมีการลงทุนเพิ่มในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง เร่งการพัฒนานวัตกรรมและความร่วมมือของในหน่วยงานสังกัดมหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ซึ่งมีการนำผลการวิจัยด้านอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศมาใช้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ ข้อมูลจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ “บีโอไอ” (BOI) ระบุว่า บีโอไอมุ่งส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมการแพทย์ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้มีมาตรการเร่งรัดการลงทุนในอุตสาหกรรมการแพทย์ ที่สิ้นสุดระยะเวลาการยื่นขอรับการส่งเสริมเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมและอยู่ในเกณฑ์ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมตามมาตรการนี้ จำนวน 50 โครงการ โดยบีโอไอได้อนุมัติไปแล้ว 42 โครงการ มีมูลค่าการลงทุนรวม 11,999.5 ล้านบาท

นายวอลเทอร์ มอลแมน รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มสุขภาพ บริษัท อินฟอร์ม่า มาร์เก็ตส์ จำกัด กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ตัดสินใจจัดงาน Medlab Asia and Asia Health ให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยจะนำ AI เข้ามาช่วยประมวลผล และนำเสนอรายชื่อผู้แสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ รวมถึงหัวข้อการประชุมที่ตรงตามความต้องการของผู้เข้าชมงาน เพื่ออำนวยความสะดวก อีกทั้งยังดึงดูดให้ผู้ซื้อและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์จากทั้งเอเชียแปซิฟิก และทั่วโลกมาเชื่อมต่อกันผ่านการจัดงานครั้งนี้

“งานดังกล่าวจะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เพื่อให้อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยและอาเซียนดียิ่งขึ้น จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญการจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ประตูที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมและบุคคลากรทางการแพทย์ได้ทำตารางนัดหมายเพื่อสร้างเครือข่ายและโอกาสในการเชื่อมโยงธุรกิจในระยะยาวได้อย่างไร้พรหมแดน นอกจากนี้ยังเสริมด้วยการประชุมวิชาการหลากหลายสาขาทางการแพทย์มีคะแนนศึกษาต่อเนื่องของแพทย์กว่า 50 หัวข้อ พร้อมกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายผ่านอินเตอร์เน็ตเบราว์เซอร์ได้ตลอดการจัดงาน"นายวอลเทอร์กล่าว

นายวอลเทอร์ กล่าวว่า เพื่อให้แน่ใจว่าอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และห้องปฏิบัติการทางการแพทย์จะดำเนินต่อไปได้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของโควิด-19 จึงเปลี่ยนรูปแบบไปจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมวิชาการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยนำ Grip แพลตฟอร์มซึ่งได้รับรางวัล Online Event and Networking Technology ทำขึ้นมาเพื่อการเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดเพียงแค่มีอุปกรณ์สื่อสารและอินเตอร์เน็ตก็สามารถเข้าร่วมชมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย