posttoday

“ณพ”สวนกลับ ยันจ่ายค่าหุ้นวินด์ครบตามสัญญาเว้นค่าโบนัสสินค้าไม่ตรงปก

02 กันยายน 2563

“ณพ”ออกโรงชี้แจงชำระค่าหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ครบถ้วน ปัดจ่ายค่าโบนัส เพย์เม้นท์เหตุผู้ขายผิดเงื่อนไข ขณะที่วาระประชุมผู้ถือหุ้น 10 ก.ย.ส่อปลดผู้บริหารนั้น มั่นใจผู้ถือหุ้นมีวิจารณญาณพอ หวั่นทำเจ้าหนี้กังวล

นายณพ  ณรงค์เดช  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด(WEH)  เปิดเผยว่า  การซื้อขายหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ฯดำเนินการถูกต้องตามสัญญาเงื่อนไขที่ได้ระบุไว โดยการโอนหุ้นและชำระค่าหุ้นส่วนแรก 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว

สำหรับการจ่าย Bonus Payment (โบนัส เพย์เม้นท์) วงเงิน 525 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่สามารถชำระให้ได้ตามที่นายนพพร  ศุภพิพัฒน์ อดีตผู้บริหาร บริษัทวินด์  เอนเนอร์ยี่ฯ ออกมาให้ข่าว เนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขที่จะได้รับโบนัส  โดยภายหลังที่เข้าไปบริหารในบริษัทฯแล้ว พบว่า  ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 แห่ง มีปัญหาทางข้อกฏหมายทั้งเรื่องที่ดิน ยังเป็นที่ดินเช่า และใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งในทางกฏหมายเรียกว่าการซื้อขายทรัพย์สินผิดคำพรรณา หรือเรียกว่าสินค้าไม่ตรงปกก็ได้

“ตอนที่ซื้อหุ้นวินด์เพราะเชื่อว่าเป็นธุรกิจที่ดี อาจโชคร้ายที่มีบางอย่างทำให้ธุรกิจสะดุด ไป ผมยืนยันว่าจ่ายค่าหุ้นไปหมดแล้ว เหลือเพียงในส่วนของที่เป็นโบนัสที่ไม่ตรงตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ตอนแรก  และได้ยื่นฟ้องอนุญาโตตุลาการของสิงคโปร์ไปแล้ว เพราะ เรื่องโบนัส  เนื่องจากการซื้อขายหุ้นวินด์มีสินทรัพย์ที่ไม่ตรงกับสัญญา โดยจะมีการเรียกไตส่วนครั้งแรกเดือนธ.ค.นี้และคาดว่าอนุญาโตฯจะมีคำสั่งได้ในช่วงไตรมาส2/2564 ”นายณพ กล่าว

นายณพ  กล่าวถึงการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่  10 ก.ย.นี้  ที่จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารบริษัทฯนั้น เรื่องดังกล่าวเชื่อว่าผู้ถือหุ้นทุกคนมีวิจารณญาณ และมีดุลยพินิจในการตัดสินใจเพียงพอ  ส่วนจะมีผลต่อเจ้าหนี้สถาบันการเงินหรือไม่นั้น ยอมรับว่าถ้าตนต้องถูกปรับออก อาจทำให้เจ้าหนี้มีความกังวล และมีคำถามตามมาว่านโยบายของบริษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่   หรือมีความต่อเนื่องในการบริหารงานอย่างไร