posttoday

"หม่อง ทองดี" บวชปอยส่างลองตามประเพณีไทยใหญ่

04 เมษายน 2553

“ด.ช.หม่อง ทองดี” แชมป์เครื่องบินพับกระดาษประเทศญี่ปุ่น  บวชปอยส่างลอง(ลูกแก้ว) ตามวัฒนธรรมประเพณีไทยใหญ่

“ด.ช.หม่อง ทองดี” แชมป์เครื่องบินพับกระดาษประเทศญี่ปุ่น  บวชปอยส่างลอง(ลูกแก้ว) ตามวัฒนธรรมประเพณีไทยใหญ่

 

"หม่อง ทองดี" บวชปอยส่างลองตามประเพณีไทยใหญ่

ด.ช.หม่อง ทองดี  เยาวชนซึ่งเป็น แชมป์เครื่องบินกระดาษพับจากประเทศญี่ปุ่น และได้สร้างชื่อเสียงให้กับเยาวชนและเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้เข้าพิธีบวช แบบ “ปอยส่างลอง”หรือ “บวชลูกแก้ว”  ตามที่คณะกรรมการชมรมศิลปวัฒนธรรมไทยใหญ่ จากพื้นที่ต่างๆ ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ทางภาคเหนือ เช่น ชาวไทยแม่สอด-เชียงใหม่  ได้ร่วมกับคณะศรัทธาวัดเกาะกลาง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้จัดให้มีงานประเพณีปอยส่างลองหรือการบวชลูกแก้ว ซึ่งเป็นการบวชสำคัญตามประเพณีชาวไทยใหญ่  โดยมีชาวไทยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดต่างๆ เดินทางไปร่วมงานจำนวนมาก และในปี 2553  มีส่างลอง หรือเด็กๆเยาวชน ได้บวชลูกแก้ว จำนวน 73 รูป  ซึ่งในจำนวนนี้ มีเด็กชายหม่อง ทองดี  ได้เข้าร่วมพิธีบวชด้วย

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดงานคือ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ สืบสานขนบธรรมเนียม-วัฒนธรรม –ประเพณี อันดีงาม รวมทั้งเพื่อให้ประเพณี ที่ดีงามนี้ได้มีการสืบทอดต่อกันไปตามหลักพระพุทธศาสนาและของพี่น้องชาวไทยใหญ่ รวมทั้งการจัดประเพณีบวชลูกแก้ว ของชาวไทยใหญ่ในปีนี้ยังเป็นการจัดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ฯ อีกด้วย  โดยเมื่อวานที่ผ่านมานั้นเป็นวันรับส่างลองและวันต้อนแขก หรือ วันข่ามแขก และวันที่ 4 เม.ย. เป็นวันพิธีบรรพชา ซึ่งได้มีพิธีแห่ “ลูกแก้ว”หรือ “ปอยส่างลอง”  ก่อนที่จะเข้าโบสถ์เพื่อบวชเป็นพระ-เณร

รายงานข่าวแจ้งว่าทางคณะกรรมการจัดงาน ได้ทำพิธีใหญ่โต โดยได้เชิญประชาชน รวมทั้ง ทั้งพี่น้องชาวไทยใหญ่ พี่น้องชาวไทย และชนทุกเชื้อชาติ ตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนง มาร่วมงานเพื่อร่วมกันสาธุอนุโมทนาและเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เด็ก เยาวชน ที่เข้าร่วมการบวชในงานบุญสำคัญครั้งนี้