posttoday

คลัง ถก ททท. เปิดทางโรงแรม 1 ดาว เข้าเราเที่ยวด้วยกัน

30 กรกฎาคม 2563

คลัง ถก ททท. ยกเครื่องเกณฑ์มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เปิดช่องโรงแรม 1 ดาวเข้าร่วมได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ สศค.จะหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการผ่อนปรนให้โรงแรมเข้ามาร่วมในมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีจำนวนโรงแรมเข้าโครงการ 6,684 แห่ง ซึ่งควรจะขยายเป็นระดับ 10,000 แห่ง เพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

ทั้งนี้ มีแนวคิดจะปรับเงื่อนไขการให้โรงแรมขนาดเล็กตั้งแต่ 1 ดาวขึ้นไป โฮมสเตย์ โฮสเทล บูทิคโฮเทล ที่มีการชำระภาษีอย่างถูกต้องแม้จะไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมก็ตามให้สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีผู้ประกอบการโรงแรมทั้งหมดที่เข้าข่ายประมาณ 50,000 รายด้วยกัน

สำหรับปัจจุบันมีประชาชนที่เข้าร่วมมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน 4.6 ล้านคน และลงทะเบียนสำเร็จ 4.4 ล้านคน เข้ามาจองโรงแรมแล้ว 285,530 คน จ่ายเงินจองให้โรงแรมแล้ว 282,409 ห้อง เช็คอิน 55,177 ห้อง เช็คเอ้าท์ 50,605 ห้อง

“เชื่อว่ามาตรการเราเที่ยวด้วยกันเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้ขยายตัวได้ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ขยายตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/2563 แต่เงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคทั้งประชาชนและผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการได้ยาก ก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ซึ่งจะหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยที่ดูเรื่องเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ว่าสามารถทำในขอบเขตใดได้บ้าง จากนั้นจะประกาศเงื่อนไขใหม่ เพื่อให้ทันใช้ในช่วงนี้ถึงสิ้นสุดมาตรการในเดือนต.ค. นี้” นายลวรณ กล่าว