posttoday

ยักษ์ใหญ่ยางเยอร์มันจับมือวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ

07 กรกฎาคม 2563

คอนติเนนทอล ไทร์ส ร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ฝึกเด็กอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี สาขาช่างเมคคาทรอนิคส์

บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตยางรถยนต์ระดับโลกจากเยอรมัน โดยนายเอ็ดวิน กูดสวาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตส่วนกลาง หน่วยงานธุรกิจยางพาหนะสองล้อ และนางนัยนา ทิพย์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพนักงานสัมพันธ์ และวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ โดยนางอรทัย โยธินรุ่งเรือง สุดสงวน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และนายสมบัติ อินยิน หัวหน้าแผนกแมคคาทรอนิกส์ ร่วมลงนามความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษาระบบทวิภาคี ผ่านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบสัตหีบโมเดล เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในด้านทักษะวิชาชีพจากการปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมจริง

นักศึกษาที่ได้รับทุนทั้งหมด จะได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเป็นช่างเทคนิคในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มข้นจากวิทยากรมืออาชีพ โดยในปีแรกนักศึกษาทั้งหมดจะใช้เวลาในห้องเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และจะได้เข้าไปเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงกับช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญภายในโรงงานผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ ของคอนติเนนทอล ที่จังหวัดระยอง ในปีที่สองของโครงการ

ในการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคในครั้งนี้ คอนติเนนทอลได้มอบทุนการศึกษาและฝึกอบรมให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด จำนวน 10 ทุน รวมมูลค่ากว่า 2.8 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาตามโครงสร้างหลักสูตร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรม โดยเมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้วทุกคนจะได้รับใบรับรองและประกาศนียบัตรจากคอนติเนนทอล และได้รับวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ยักษ์ใหญ่ยางเยอร์มันจับมือวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ

นายเอ็ดวิน กูดสวาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตส่วนกลาง หน่วยงานธุรกิจยางรถสองล้อ กล่าวว่า “การที่คอนติเนนทอลนำเอาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี ที่เราพัฒนามากว่า 150 ปี มารวมกับการจัดการเรียนการสอนของทางวิทยาลัยนั้น เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับหน่วยงานระดับโลก ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะได้เรียนรู้ชีวิตการทำงานในครั้งแรกไปพร้อมๆกับการเรียนหนังสือ เราภูมิใจที่มีส่วนช่วยยกระดับทักษะความสามารถให้กับนักศึกษาในประเทศไทย ให้มีความพร้อมสำหรับงานที่ต้องอาศัยความชำนาญสูง นักศึกษาที่ได้รับทุนทั้งหมดจะได้เข้าไปฝึกงานที่โรงงานผลิตยางล้อรถสำหรับรถจักรยานยนต์แห่งใหม่ของเรา ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างได้คืบหน้าไปมากแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งเราคาดว่าจะเปิดสายการผลิตได้ในต้นปีหน้า

คอนติเนนทอลสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคมาอย่างอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2560 บริษัทฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคระยอง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้โครงการบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน หรือ Work-integrated Learning (WiL) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาโท ได้เข้ามาฝึกทำงานในโรงงานผลิตยางรถยนต์ของคอนติเนนทอล ที่จังหวัดระยองเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการมาแล้ว 2 รุ่น รวมทั้งหมด 40 คน โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีนักศึกษารุ่นแรกที่สำเร็จการศึกษาและผ่านการฝึกอบรมจากโครงการ WiL ทั้งหมด 20 คน

“เราจะนำเอาประสบการณ์จากการดูแลนักศึกษาในโครงการ WiL มาพัฒนาเพื่อดูแลน้องๆนักศึกษาในโครงการทวิภาคีที่เราลงนามร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบในวันนี้ ซึ่งเราตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับน้องๆนักศึกษาอย่างเต็มที่ ในอนาคตเมื่อน้องๆเรียนจบแล้ว ทุกคนจะมีทักษะและคุณสมบัติที่เหมาะสม และพร้อมสำหรับการทำงานในฐานะ พนักงานประจำของคอนติเนนทอลต่อไป” คุณนัยนา ทิพย์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพนักงานสัมพันธ์ กล่าวเสริม