posttoday

'จีซี' ผนึกไต้หวัน ลุยเม็ดพลาสติกวิศวกรรมขยายฐานชิ้นส่วนยานยนต์

07 กรกฎาคม 2563

จีซี จับมือพันธมิตรไต้หวัน Dynachem Group ซื้อหุ้น 41.5% ในไดน่าชิสโซ ไทย ต่อยอดธุรกิจเม็ดพลาสติก สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มฐานลูกค้าอุตสาหกรรมยานยนต์

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี เปิดเผยว่า จีซีได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท ไดนาเค็ม ฮ่องกง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกวิศวกรรม (Engineering Plastics) ประเภทพีพีคอมพาวด์ (Polypropylene Compound) และเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 41.5% ในบริษัท ไดน่าชิสโซ ไทย จำกัด ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ "Step Change" การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ฐานการผลิตของจีซีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายขึ้น และสอดคล้องกับนโยบายของ จีซี ในการสร้างพันธมิตรเพื่อเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี กล่าวว่า ศักยภาพในการทำพีพีคอมพาวด์ของไดน่าชิสโซ่ ไทย ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้ความร่วมมือในครั้งนี้ ช่วยให้ จีซี กรุ๊ป สามารถขยายตลาดเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ได้รวดเร็วขึ้น เป็นการขยายเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำและ High Value Product (HVP)ให้กับเม็ดพลาสติกพีพี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างครบถ้วน สำหรับตลาดทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นาย Michael Tang กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไดน่าชิสโซ ไทย จำกัด กล่าวว่า ยินดีที่ได้ร่วมมือกับจีซีในการผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกวิศวกรรม ประเภทพีพีคอมพาวด์ สำหรับผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมยานยนต์ การคมนาคม การขนส่ง อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นการเตรียมพร้อมในการสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิตัล (5G) ซึ่งเป็นรากฐานของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ความร่วมมือในโครงการดังกล่าวคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

อย่างไรก็ตามเม็ดพลาสติกวิศวกรรม ประเภทพีพีคอมพาวด์ เป็นการพัฒนาคุณสมบัติจาก PP ปกติทั่วไป โดยการใช้สารเติมแต่งชนิดต่างๆ อาทิ เส้นใย ไฟเบอร์แบบสั้น (Short Glass Fiber)และแบบเส้นยาว (Long Glass Fiber),สารเติมแต่งประเภทแร่ (Mineral Filler)ยางสังเคราะห์ สารเพิ่มการทนต่อแรงกระแทก เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ เช่น การผลิตคอนโซลภายในรถยนต์ และกันชนของรถยนต์ รวมไปถึงฝาครอบของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ