posttoday

"มิรินด้า" เดินกลยุทธ์ระดับโลก ชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำสีในไทย 1.5 แสนล้าน

03 กรกฎาคม 2563

ซันโทรี่ เป็ปซี่โคฯ อัดงบตลาด 2 เท่า รีแบรนดิง "มิรินด้า" ครั้งใหญ่ ปลุกตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมสีมูลค่า 1.55 แสนล.บาท โตกว่า9% หวังเป็นเบอร์หนึ่งในใจวัยรุ่นไทย กลุ่ม Gen Z

นายสมชัย เกตุชัยโกศล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตลาดเครื่องดื่มรวม (Liquid Refreshing Beverage : LRB) ของประเทศไทย ในปี2562 มีมูลค่าประมาณ 155,000 ล้านบาท โตขึ้น 9% 2 จากปีก่อนหน้า โดยกลุ่มน้ำอัดลมที่มีสัดส่วนมากที่สุด ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดเครื่องดื่มรวม รวมถึงตลาดน้ำอัดลมสีที่โตขึ้น 10% 3 ในช่วงปีที่ผ่านมา

ขณะที่ มิรินด้า เป็นหนึ่งในแบรนด์หลักที่ช่วยสร้างการเติบโตในตลาดนี้ โดยในปี 2563 มิรินด้า ตัดสินใจปรับแผนกลยุทธ์ครั้งใหญ่ให้สอดคล้องกับทิศทางของโกลบอล ที่ต้องการปรับภาพลักษณ์ของมิรินด้าให้ตรงใจผู้บริโภคในกลุ่ม Gen Z มากยิ่งขึ้น

พร้อมหันมาให้ความสำคัญในการทำการตลาดผ่านรสชาติหลัก ได้แก่มิรินด้ากลิ่นส้ม มิรินด้ากลิ่นสตรอเบอร์รี่ และล่าสุดมิรินด้ากลิ่นกรีนครีม ที่ออกจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้ยอดขายของมิรินด้าในไตรมาสแรกเติบโตกว่า 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับปี 2563 มิรินด้าเน้นการชูภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ที่ปรับให้สนุก สดใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกันกับการปรับโฉมของมิรินด้าทั่วโลก เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของวัยรุ่นให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นโดยตั้งเป้าหมายการก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในแบรนด์หลักในใจของกลุ่ม Gen Z ที่ชอบความหลากหลาย เปิดรับความแปลกใหม่ ท้าทาย ไม่จำเจ และสนุกกับการใช้ชีวิต ที่รวมถึงตัวตนในโลกดิจิทัล

โดย แคมเปญการตลาดในปีนี้ จะมุ่งเน้นแนวความคิด “Mirinda Mix Up Your World มิรินด้าสนุกทุกสี ซ่าไม่มีซ้ำ” เจาะลึกไลฟ์สไตล์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ พร้อมใช้งบการตลาดและการลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สูงกว่าปีก่อนเท่าตัว เพื่อเข้าถึงกลุ่ม Gen Z กระตุ้นการลองเครื่องดื่มมิรินด้า

ล่าสุดได้มีการปรับปรุงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้มีความสดใส พร้อมตั้งเป้าออกผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่สู่ตลาดทุกปี เพื่อกระตุ้นการบริโภคและดึงดูดผู้บริโภคหน้าใหม่ให้เปิดใจทดลอง เพื่อสร้างสีสันและการเติบโตให้กับตลาดน้ำสี

นอกจากนี้ มิรินด้ายังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด มิรินด้า กลิ่นมิกซ์เบอร์รี่และแตงโม มีให้เลือก 2 ขนาด คือ แบบขวด PET ขนาด 345 มิลลิลิตร และ 440 มิลลิลิตร วางจำหน่ายแล้วในร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก-ส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ