posttoday

ช้อปปี้ ชี้เทรนด์ช้อปออนไลน์ยุคนิวนอร์มอล อาหาร-แฟชัน-ของใช้ในบ้านโตแรง 

28 มิถุนายน 2563

“ช้อปปี้” รีวิวพฤติกรรมจับจ่ายออนไลน์คนไทย ครึ่งปีแรกยังแข็งแกร่ง ส่งแคมเปญ ‘Shopee 7.7 Mid Year Sale’ จัดหนักส่วนลด 50% พร้อมส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ  ปลุกตลาดอีคอมเมิร์ซกลางปี

น.ส.สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่า “ช้อปปี้’ ศึกษาพฤติกรรมเชิงลึกของผู้ใช้งาน จากสถานการณ์ “นิวนอร์มอล” ที่เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตผู้คน และพบว่าผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากการเติบโตก้าวกระโดดของ 3 หมวดหมู่สินค้า คือ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชัน และ สินค้าของใช้ภายในบ้าน

ลูกค้ายุต New Normal ช้อปของใช้ส่วนตัว-สินค้าเกี่ยวกับบ้านผ่านออนไลน์

‘ช้อปปี้’ ยัง ได้ทำการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภค และได้พบ 3 เทรนด์หลักๆ หมวดหมู่สินค้ายอดนิยม ดังต่อไปนี้

1. ผู้ใช้แห่ช้อปสินค้าอาหารบนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

  • ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ช้อปปี้พบว่ามีนักช้อปที่จับจ่ายสินค้าอาหารบ่อยครั้งในหนึ่งเดือนเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าสะท้อนให้เห็นภาพของพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาเลือกความสะดวกสบายจับจ่ายซื้อสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น
  • จากสถานการณ์ Covid-19 ส่งผลให้คนไทยมีความคุ้นเคยในการช้อปสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ โดยพบว่านักช้อปเลือกซื้อสินค้าที่ปกติที่เคยซื้อในร้านค้าออฟไลน์ ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง สินค้าอย่างขนมปังและเบเกอรี่ที่มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นถึง 15 เท่าในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา

2. ชาวไทยนิยมช้อปสินค้าเครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์ทำสวนออนไลน์

  • ด้วยสถานการณ์ Covid-19 ที่ทำให้ให้ผู้คนใช้เวลาอยู่กับบ้านกันมากขึ้นเพื่อตอบรับนโยบายรักษาระยะห่างทางสังคม ส่งผลต่อเนื่องให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญในการดูแลที่อาศัยกันเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ใช้งานมีความต้องการช้อปสินค้าเครื่องใช้ในบ้านเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • ผู้คนให้ความสนใจในการทำสวนปลูกต้นไม้กันมากขึ้น เราพบว่าความต้องการสินค้าอย่าง กระถางต้นไม้ อุปกรณ์ตกแต่งสวน และผลิตภัณฑ์ปราบศัตรูพืช เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 100 เท่า ในหลายเดือนที่ผ่านมา

3. สายแฟออนไลน์ช้อปไอเท็มเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายกับช้อปปี้

  • คนไทยเข้ามาบนช่องทางออนไลน์เพื่อมองหาการตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับสินค้าแฟชั่น โดยยอดออเดอร์สินค้าแฟชั่นอย่างชุดนอนบนช้อปปี้ มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าในหลายเดือนที่ผ่านมา
  • ไลฟ์สตรีมมิ่งยังคงเป็นฟีเจอร์สุดแกร่ง ที่เปิดโอกาสให้ผู้ขายสามารถเปิดตัวสินค้าใหม่ แนะนำสไตล์การแต่งตัวพร้อมสร้างยอดคำสั่งซื้อ โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา สินค้าแฟชั่นที่ขายผ่าน Shopee Live โตขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

บุกครึ่งปีหลัง ผ่านแคมเปญ ‘Shopee 7.7 Mid Year Sale’

น.ส.สุชญา กล่าวว่าจากแนวโน้มดังกล่าว ช้อปปี้ ยังทำตลาดเชิงรุกต่อเนื่อง ในแคมเปญ ‘Shopee 7.7 Mid Year Sale’ โดยระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.ถึง 8 ก.ค.2563 เทศกาลช้อปกลางปีพร้อมดีลสุดพิเศษ อาทิ แจกโค้ดส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ เที่ยงวันและเที่ยงคืน และส่วนลด 50% ทั้งแคมเปญจากแบรนด์ชั้นนำครอบคลุมทุกหมวดหมู่