posttoday

ปลดล็อคเฟส5 ลุ้นบรรยากาศจับจ่ายฟื้น แต่หากน่านฟ้ายังปิดทำใจกำลังซื้อหาย40%

24 มิถุนายน 2563

เดอะมอลล์ มองตลาดค้าปลีกครึ่งหลังปี63 หากยังไม่เปิดน่านฟ้า กำลังซื้อจีน-เอเชีย หายวับ40% เผย 6 เดือนสุดท้ายงปีนี้ ต้องพึ่งขาช้อป-นักท่องเที่ยวในประเทศ ช่วงโควิด สินค้าเครื่องสำอาง-ไอที ขายดี ส่วนแฟชันเจ็บหนัก

น.ส. วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื่้อโควิด-19 ในประเทศเป็นศูนย์ต่อเนื่อง 30 วัน ที่ส่งผลให้ลูกค้ามีความมั่นใจเดินทางออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น รวมถึงมาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์ ระยะที่5 ตามที่ภาครัฐเตรียมประกาศใช้ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เป็นปัจจัยบวกต่อผู้ประกอบการธุรกิจประเภทต่างๆ ที่เตรียมเปิดปิดให้บริการธุรกิจได้ตามเวลาปกติ

สำหรับ ภาพรวมสถานการณ์ค้าปลีกไทยในครึ่งหลังของปีนี้ จะยังต้องพึ่งพากำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศเป็นหลัก ด้วยหากประเทศไทยยังไม่เปิดน่านฟ้า กำลังซื้อหลักมาจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนและเอเชีย ที่คาดว่าจะหายไปไม่ต่ำกว่า 30-40%

"ในช่วงนี้ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก ต้องปรับแผนงานพร้อมชั่งน้ำหนักระหว่างกำลังซื้อชาวไทยที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ในขณะนี้ กับกำลังซื้อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยไม่ได้เช่นกัน ว่าคุ้มกันหรือไม่ ซึ่งพบว่ายังสู้ไม่ได้ ด้วยกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ถือเป็นกำลังซื้่อที่มีขนาดใหญ่มาก แต่ยังสามารชดเชยได้จากกำลังซื้อคนไทย ที่ยังต้องการสินค้าลักชัวรีแต่เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ เช่นกัน

น.ส. วรลักษณ์ กล่าวต่อว่าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยกลุ่มสินค้าขายดี จะเป็นกลุ่มเครื่องสำอาง สินค้าไอที เช่น แท็ปเล็ต หรือ ไอแพด ด้วยเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนออนไลน์ของบุตร-หลาน หรือ พนักงานต้องมีอุปกรณ์การสื่อสาร กลุ่มเครื่องปรับอากาศ เครื่องครัวชิ้่นเล็ก งานบริการช่างแอร์ เป็นต้น เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ต่างทำงานที่บ้าน (Work From Home) ในช่วงที่ผ่านมาและต้องการสิ่งอำนวยสะดวกภายในบ้านมากขึ้น

"สินค้ากลุ่มแฟชัน มียอดขายลดลงไปราว 10-20% จากเดิมมียอดขายราว 30-35% ส่วนหนึ่งจากการที่ภาคธุรกิจบริการต่างๆ จัดอีเวนต์ หรือ กิจกรรมต่างๆ ไม่ได้ ทำให้ผู้คนไม่จำเป็นต้องซื้อแต่งกายใหม่ๆเพื่อออกไปนอกสถานที่ ขณะที่เครื่องสำอางจะมีความจำเป็นมากขึ้นในกลุ่มผู้หญิงด้วยต้องใช้เสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี เมื่อต้องใช้แอปพลิเคชัน วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์" น.ส.วรลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการผ่อนคลายล็อคดาวน์เฟส 5 คาดว่า ตลาดสินค้ากลุ่มแฟชันจะกลับมาเริ่มฟื้นตัวราว ไตรมาส4 ปีนี้ ส่วนภาพรวมค้าปลีกปีนี้ บริษัทคาดดการณ์เบื้องต้นอาจติดลบอัตรา 2 หลัก ซึ่งในส่วนของศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไม่กังวลมากนัก ด้วยสาขารอบนอก ไม่ได้รับบผลกระทบจากกำลังซื้้อเท่าใด