posttoday

ปตท.ย้ำยังขายน้ำมันให้การบินไทยตามปกติ แม้มีหนี้ 760 ล้านบาท

12 มิถุนายน 2563

ปตท. ยกเลิกเครดิตซื้อน้ำมันของการบินไทย ต้องซื้อขายด้วยเงินสดเท่านั้น หลังเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูกิจการฯ ล่าสุดมีหนี้น้ำมันสะสม 760 ล้านบาท

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ปตท. ยังมีการจำหน่ายน้ำมันเครื่องบินให้กับบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ตามปกติ ไม่ได้มีการงดการจ่ายตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้   

ทั้งนี้จำเป็นต้องมีการปรับวิธีการซื้อขายน้ำมัน จากเดิมให้เครดิตการชำระเงิน 30 วัน เปลี่ยนมาเป็นการจ่ายในรูปแบบเงินสด   ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย 

ปัจจุบันการบินไทยมีภาระหนี้น้ำมันกับปตท. อยู่ 760 ล้านบาท  ดังนั้น ทางปตท.จะกลายเป็นเจ้าหนี้การค้า  ซึ่งผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯจะต้องมาจัดลำดับความสำคัญของเจ้าหนี้   และปตท.ถือเป็นเจ้าหนี้ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในลำดับต้นๆ

นายอรรถพล  กล่าวว่าสถานการณ์โควิด-19  ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากต้องหยุดการบินทันที    ส่งผลให้ยอดจำหน่ายน้ำมันเครื่องบินของปตท.ลดลงไปถึง 90% ในช่วงเดือนเม.ย. และคาดการณ์ว่าตลอดปีนี้ จะลดลงไปเฉี่ย 80%