posttoday

ส่ง ‘ชาญศิลป์’ อดีตซีอีโอปตท. นั่งบอร์ดบินไทยนัดพิเศษ เสียบแทน “ไพรินทร์”

04 มิถุนายน 2563

บอร์ดบินไทยนัดพิเศษ ตั้งอดีตซีอีโอ ปตท. “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” เป็นกรรมการบริษัทฯคนล่าสุด มี ผล 4 มิ.ย.

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดทรัพย์เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการและกรรมการอิสระของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) โดยมีรายละเอียดระบุว่า บริษัทฯ ได้ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งพิเศษ 12/2563 เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ซึ่งในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติตั้งนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นกรรมการบริษัทฯ แทนนายไพรินทร์ ชูโชตถาวร และเป็นกรรมการอิสระ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้การแต่งตั้งครั้งล่าสุด จะทำให้กรรมการอิสระของบริษัทฯ ประกอบด้วย

1.พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน

2.พล.อ.อ.ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล

3.พล.อ.อ.อำนาจ จีระมณีมัย

4.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

5.น.ส.นิตยา ดิเรกสถาพร

6.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

7.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

8.นายวัชรา ตันตริยานนท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญศิลป์  เป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่(ซีอีโอ) บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ซึ่งหมดวาระเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายไพรินทร์ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ในการประชุมนัดพิเศษเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2563   ถูกวางภาระกิจสำคัญเพื่อเข้ามาดูแลการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ แต่หลังแต่งตั้งได้เพียง 1 วัน นายไพรินทร์ ได้ยื่นลาออก เนื่องจากการดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทการบินไทย มีความเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมายการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ที่กำหนดห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานภายใต้การดูแลภายใน 2 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้นายไพรินทร์เคยดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ในยุครัฐบาลคสช. ซึ่งกำกับดูแลบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)โดยตรง