posttoday

ยกเครื่องบริการภาครัฐ หวังขยับอันดับ Doing Business ของไทย

02 มิถุนายน 2563

'พาณิชย์' ปฏิรูปการให้บริการภาครัฐ การจดแจ้งเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ร่นยะยะเวลาเหลือ 2.5 วัน หวังดันผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้น

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารโลกกำลังดำเนินการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจตามตัวชี้วัดด้านต่างๆ จากประเทศสมาชิก 190 ประเทศทั่วโลก เพื่อจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ ประจำปี 2564 หรือ Ease of Doing Business 2021 ซึ่งจะประกาศผลการจัดอันดับในเดือนต.ค. 2563

ดังนั้น เพื่อให้การจัดอันดับฯ ปี 2021 ประเทศไทยมีอันดับที่ดีขึ้น พร้อมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจและประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาการให้บริการภาครัฐให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาการเริ่มต้นธุรกิจให้สั้นและกระชับมากขึ้น เพื่อสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สำนักงานประกันสังคม และกรมสรรพากร ได้ร่วมกันชี้แจงการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference)ต่อทีมวิจัยธนาคารโลก เพื่อประกอบการจัดเก็บข้อมูลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business 2021)ตัวชี้วัดด้านการเริ่มต้นธุรกิจ

ทั้งนี้ตามรายงาน Doing Business 2020 ประเทศไทยอยู่ในอันดับรวมที่ 21 และอยู่ในอันดับที่ 47 ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ โดยรายงานระบุว่าการเริ่มต้นธุรกิจของไทยมี 5 ขั้นตอน ใช้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 6 วัน ประกอบด้วย 1. การจองชื่อบริษัท 2 วัน 2. การชำระเงินทุนเข้าธนาคาร 1 วัน 3. การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 1 วัน 4.การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม 1 วัน และ 5. การขึ้นทะเบียนลูกจ้าง 1 วัน

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมสรรพากร และสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปฏิรูปการให้บริการหลายด้าน ได้แก่ 1. บูรณาการการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นธุรกิจ โดยรวมขั้นตอนการจดทะเบียนนิติบุคคล การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และการขึ้นทะเบียนประกันสังคม ไว้ในขั้นตอนเดียว

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนและบริษัทจำกัด ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างโดยอัตโนมัติ และสามารถใช้เลขนิติบุคคล 13 หลัก ดำเนินการขึ้นทะเบียนลูกจ้าง/ผู้ประกันตน เมื่อมีการจ้างลูกจ้างภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มจ้างงาน ได้ที่สำนักงานประกันสังคมต่อไป

ยกเครื่องบริการภาครัฐ หวังขยับอันดับ Doing Business ของไทย

นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัทจำกัด พร้อมจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สามารถแนบ ‘คำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า’ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทาง www.dbd.go.th มาพร้อมกับแบบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนและบริษัทจำกัด และนำมายื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทั่วประเทศ โดยผู้ประกอบการที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ถือเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่วันเดือนปีที่ได้รับจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล โดยได้เริ่มเปิดให้บริการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา

2.ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการจองชื่อนิติบุคคล โดยเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำขอจองชื่อนิติบุคคล รวมทั้งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence:AI)ซึ่งส่งผลให้การให้บริการดังกล่าวมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้กระบวนการการจองชื่อนิติบุคคลสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ ภายใน 0.5 วันทำการ

และ 3. พัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration)ให้ใช้งานง่าย/สะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานระบบ และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันการให้บริการของภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2563 กรมฯ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการสามารถยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ไม่ต้องเดินทางมายังหน่วยให้บริการเพื่อยืนยันตัวตน รวมทั้งปรับปรุงแบบฟอร์มการกรอกให้ง่ายขึ้น เพื่อลดระยะเวลาในการดำเนินการ

“จากการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ สามารถลดขั้นตอนและระยะเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ ลดลง จาก 6 วัน เหลือเพียง 2.5 วัน โดยเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการเริ่มต้นธุรกิจ และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีหรือทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น สอดรับกับการมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ และส่งผลให้การจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจของประเทศไทยดีขึ้ ผลักดันให้ไทยเป็นเป้าหมายสำคัญที่นักลงทุนชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้นตามมา” นายวีรศักดิ์ กล่าว