posttoday

“สมคิด” ปฏิเสธตอบปมขัดแย้งหนัก “พลังประชารัฐ” บ่นเสียดาย

02 มิถุนายน 2563

“สมคิด”ให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรกหลังเกิดปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ตอบกลับ น่าเสียดาย ควรเอาพลังของพรรคมาแก้ปัญหาบ้านเมืองดีกว่า

เมื่อเวลา 9.10 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2563 ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นครั้งแรกที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่กรรมการบริหารพรรคลาออกเกินกึ่งหนึ่งจนทำให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค ต้องพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในพรรคที่เขาจะต้องคุยกัน น่าเสียดาย น่าจะเอาพลังของพรรคมาใช้ในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง อยากให้พูดคุยกัน และตนก็ไม่ได้แนะนำอะไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกับตน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอยู่แล้ว เพียงแต่ตนต้องการอยากให้กำลังใจคนทำงาน เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็ทำงานหนัก วันนี้ พ.ร.ก.ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก็ผ่านสภาเรียบร้อย เงินช่วยเหลือก็ไปถึงพี่น้องประชาชนแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วแบบนี้จะทำงานต่อไปด้วยกันได้หรือไม่  นายสมคิด กล่าวว่า ก็ไม่ทราบเหมือนกัน 

ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นทีมเศรษฐกิจจะส่งผลอะไรกับการทำงานของรัฐบาลในการปรับ ครม. เศรษฐกิจหรือไม่ นั้น  ก็ไม่รู้ คิดเอง ก็ต้องถามเอง ก็ต้องคิดเอง 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น กับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสมคิดจะทำงานต่อหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เหตุการณ์ข้างหน้ายังมาไม่ถึงเลย ถามยากมากเลย 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ตนยังไม่ได้ปรึกษากับใคร ทั้งนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ยังไม่ได้หารือกัน เพราะว่าทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องภายในพรรคที่ต้องหารือกัน ใช้พลังของพรรคในทางที่สร้างประโยชน์กับบ้านเมืองจะดีกว่า

"รวมถึงนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันเลย ผมบอกแล้วว่า ผมและนายกฯไม่ได้อยู่พรรคการเมือง กับท่านประวิตรก็เจอกันทุกวันก็ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ผมคิดว่าท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนก็นับถืออยู่แล้ว"นายสมคิด กล่าว