posttoday

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

01 มิถุนายน 2563

โดย ดวงนภา ประเสิรฐพงษ์

สภาพอากาศมีผลต่อสภาวะจิตใจของคน เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงสภาวะอารมณ์ของชาวอเมริกันในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อย่างเข้าเดือนหกที่ฝนไม่ได้ตกเหมือนในประเทศไทย

แต่กลายเป็นแสงแดดสดใส ท้าทาย ให้ผู้คนออกมารับอากาศนอกบ้าน เหมือนปลุกพลังใจในชีวิตของหลายๆ คนให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

หลังจากที่จมอยู่กับความเครียดจากการหมกตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลานานนับตั้งแต่มีประกาศล็อกดาวน์เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นภาพผู้คนจำนวนไม่น้อยในสหรัฐฯ ออกมารับสายลม แสงแดด และสูดอากาศข้างนอกโดยปราศจากหน้ากาศอนามัย

แม้สหรัฐฯ จะยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงที่สุดในโลกก็ตาม เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมืองท่าสำคัญแห่งหนึ่งที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

หลังจากเงียบเหงาไปเกือบ 3 เดือน สวนสาธารณะโดโลเรส พาร์ก ซึ่งเป็นสวนขนาดใหญ่ที่เป็นที่นิยมของชาวเมืองเริ่มกลับมาคึกครื้นอีกครั้ง

ทางเมืองจึงมีการจำกัดวงกลมให้อาบแดดโดยรักษาระยะห่างทางสังคมวงละ 6 ฟุต ตามแบบสวนสาธารณะโดมิโน พาร์กในรัฐนิวยอร์ก

แต่ขณะเดียวกันสวนสาธารณะขนาดเล็กยังไม่มีการออกแบบดังกล่าว ทำให้ยังมีความน่ากังวลในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอยู่ ขณะเดียวกันยังมีผู้คนจำนวนมากลงเล่นน้ำทะเล

โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าเพียงรักษาระยะห่างก็เพียงพอแล้ว โดยไม่ได้กังวลถึงสารคัดหลั่งที่มากับน้ำสะพานโกลเด้นเกต แลนด์มาร์กสำคัญของเมืองก็เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากเงียบเหงาจากมาตรการล็อกดาวน์ไปพักใหญ่

ในวันนี้ เริ่มมีผู้คนออกมานั่งพักผ่อน ดูพระอาทิตย์ตกดิน และออกกำลังกายมากขึ้น เมืองเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาแม้ในยามที่สถานการณ์ยังไม่เข้าที่เข้าทาง พร้อมกับการค่อยๆ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ละเล็กทีละน้อย

ตลอดระยะเกือบ 3 เดือนที่มีการล็อกดาวน์ส่งผลอย่างมากต่อสภาพจิตใจชาวอเมริกันที่รักอิสระและเสรีภาพ บางคนถึงกับเอ่ยปากว่า พวกเขาไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ปัจจุบันที่เขากำลังเผชิญอยู่สำคัญที่สุด และพวกเขาต้องการออกไปใช้ชีวิตตามปกติ

โดยเฉพาะเมื่อฤดูกาลเปลี่ยนผ่านความรู้สึกอยากออกไปรับพลังงานจากนอกบ้านก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตามต้องถือว่าประชาชนส่วนใหญ่ในซานฟรานซิสโกให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) โดยการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และรักษาระยะห่างทางสังคม 6 ฟุต

แม้จะมีประชาชนบางส่วนไม่ปฏิบัติตามกฎก็ตาม แต่ถือว่าสามารถจำกัดวงการแพร่กระจายของโรคระบาดได้ดีกว่าหลายๆ เมืองในรัฐเดียวกัน รวมถึงหลายๆ เมืองจากรัฐอื่นทั่วประเทศด้วย

ที่ผ่านมามีการพูดถึงระบบภูมิคุ้มกันแบบหมู่ขึ้นในสหรัฐฯ แต่ที่ซานฟรานซิสโกเองไม่มีการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ และไม่ได้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น

เพราะในสหรัฐฯ นั้นหน้าที่ในการพิจารณาใช้กฎหมายขึ้นอยู่กับการพิจารณาของนายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่สมควร

เนื่องจากโรคระบาดดังกล่าวเป็นโรคอุบัติใหม่และอันตรายเกินกว่าจะแลกด้วยชีวิตของประชาชนแม้แต่เพียงคนเดียวก็ตาม เสรีภาพของประชาชนดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคใหญ่ในการควบคุมโรคของสหรัฐฯ

ดังนั้นเราจึงได้เห็นโรคระบาดแพร่กระจายอย่างมีเสรีภาพในประเทศนี้เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เศรษฐกิจของเมืองชะลอลงอย่างน่าใจหาย กิจการขนาดเล็กต่อสู้กับค่าเช่าที่ไม่ไหว

ทำให้ต้องคืนสัญญากับเจ้าของผู้ให้เช่าที่ ประชาชนตกงานเป็นจำนวนมาก โรงแรมขนาดใหญ่ในเมืองต้องปิดกิจการและลดจำนวนพนักงานอย่างหลีกเลี่ยงได้ ร้านค้าระดับแบรนด์เนมไฮเอนด์ต้องนำไม้กระดานมาตีทับประตู เพื่อป้องกันอย่างแน่นหนา

หลายสิ่งที่เกิดขึ้นยากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ว่า ในช่วงหนึ่งของความทุกข์ยากและสับสนของมนุษยชาติและโลกใบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเรา แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ เราทุกคนจึงต้องมีส่วนร่วมในการเผชิญปัญหาและแก้ไขร่วมกันไม่มากก็น้อย

สำหรับสภาพความเป็นอยู่ของชาวไทยในต่างแดนขณะนี้ก็คงไม่ต่างจากชาวไทยในประเทศอื่นๆ คือส่วนใหญ่ยังไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านได้ตามปกติ ส่วนนักเรียน นักศึกษาเข้าสู่ช่วงฤดูกาลปิดเทอมแล้ว และมีชาวไทยหลายรายลงทะเบียนขอกลับไทยผ่านทางสถานทูตไทยในสหรัฐฯ

ขณะเดียวกันในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เป็นวันดีเดย์ที่ทั้ง 50 รัฐทั่วทั้งสหรัฐฯ เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์สำหรับธุรกิจที่มีความเสี่ยงจากโรคระบาดในเฟสที่ 2 ซึ่งทำให้หลายธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดของโลก หลังจากนี้ยิ่งต้องติดตามว่า ทิศทางการแก้ปัญหาและสิ่งที่สหรัฐฯ ต้องเผชิญภายหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

บทเรียนของสหรัฐอเมริกาในวันนี้คงจะเป็นตัวอย่างให้อีกหลายๆ ที่ทั่วโลกได้เห็นว่าสิ่งไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน

ซาน ฟรานซิสโก ในวันที่โควิดมาเยือน