posttoday

สรุปเนื้อหา "LINE NEXPLOSION 2020" ก้าวต่อไปสู่เบอร์1ในอาเซียน

19 กุมภาพันธ์ 2563

สรุปเนื้อหาจากงาน "LINE NEXPLOSION 2020" กับเป้าหมายสู่การเป็นเจ้าแห่งแพลตฟอร์มดิจิทัลคอนเทนต์ในภูมิภาคอาเซียน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 63 LINE ประเทศไทย จัดงาน “LINE NEXPLOSION 2020” เปิดเผยวิสัยทัศน์และทิศทางในการดำเนินธุรกิจออนไลน์คอนเทนต์ โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-ปัจจุบัน LINE ยังครองแชมป์การเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทยเป็นอันดับหนึ่ง

-เป้าหมายของธุรกิจคอนเทนต์ปี 2563-2565 คือก้าวขึ้นสู่ การเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลอันดับหนึ่งสำหรับการให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์คุณภาพ เพื่อความบันเทิงที่ครบครัน ในภูมิภาคอาเซียน

-ยึดหลักสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์ของประเทศไทยให้มีคุณภาพและแข่งขันในตลาดโลกได้

- 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจคอนเทนต์ของ LINE ทั้ง LINE TV และ LINE TODAY มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

-พบพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนดูรูปแบบใหม่ คือ Missing Out “Now” is My Option [MONMO] คือการที่ผู้บริโภคต้องการเป็นผู้เลือกด้วยตัวเองว่า จะเสพคอนเทนต์ที่สนใจหรือคอนเทนต์ดังๆและเป็นกระแส ตอนนั้นทันทีหรือไม่ เมื่อไร อย่างไร

-บริการของ LINE TV และ LINE TODAY จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกบริหารความต้องการของตนเองได้

-LINE TODAY มีเป้าหมายเป็น Personalized Infotainment Portal หรือ ศูนย์รวมข่าวสารและบทความที่มีสาระประโยชน์และความเพลิดเพลินจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ นำเสนอเนื้อหาแบบมีความเฉพาะเจาะจงกับแต่ละบุคคล

-นำเทคโนโลยี AI เฉพาะของ LINE มาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเลือกอ่านคอนเทนต์ตรงตามความชอบของผู้อ่านแต่ละคนมากขึ้น

-LINE TODAY มีพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ที่เป็นสื่อและสำนักพิมพ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์กว่า 260 ราย และสามารถเข้าถึงผู้อ่านบนแพลตฟอร์ม LINE ได้ถึง 45 ล้านคนทั่วประเทศ

-ในปี2562 พบว่า ผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง 59% และผู้ชาย 41% ซึ่งผู้ชายมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี2561

-อายุเฉลี่ยของผู้อ่านส่วนใหญ่อยู่ที่ 25-34 ปี หรือ 41% ตามด้วยกลุ่มอายุมากกว่า 45 ปี ถึง 22% ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญถึง 50% ต่อปี

-ผู้ชมส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการอ่านคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น

-ผู้ใช้ LINE TODAY มีสถิติในการอ่านเฉลี่ยต่อปีต่อคนมากถึง 36,000 บรรทัด หรือเทียบเท่าการอ่านหนังสือแบบพ็อคเก็ตบุ๊กประมาณ 9 เล่ม

-กว่า 60% ของผู้อ่านบน LINE TODAY มีการอ่านแต่ละบทความจนจบ

-2 ช่วงเวลาที่ผู้ใช้นิยมเข้ามาอ่านมากสุด ได้แก่ ช่วง 18.00 – 20.00 น. ระหว่างเดินทางกลับบ้าน และช่วง 21.00 – 23.00 น. หรือก่อนเข้านอน

-คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในการอ่านสูงสุดบน LINE TODAY คือ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สุขภาพ และกีฬา

-ปี2563 LINE TODAY จะเปลี่ยนดีไซน์ของ User Experience (UX) และอินเตอร์เฟซ (UI) ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมการอ่านคอนเทนต์ของผู้ใช้งาน และจะมีการแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในแต่ละวัน

สรุปเนื้อหา "LINE NEXPLOSION 2020" ก้าวต่อไปสู่เบอร์1ในอาเซียน

- LINE TV ยังคงเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ไทยอันดับหนึ่ง โดยปีที่ผ่านมามีผู้เข้าใช้มากกว่า 40 ล้านราย เฉลี่ยรวมถึง 176 นาทีต่อวัน

- 3 ช่วงเวลาที่มีการรับชมสูงสุด ได้แก่ช่วง 12.00 – 14.00 น ระหว่างพักกลางวัน, ช่วง 15.00 – 18.00 น ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนหรือเลิกงาน และขณะเดินทางกลับบ้าน และช่วง 20.00 – 22.00 น. เวลาครอบครัว

-ช่วง 20.00 – 22.00 น. มีการรับชมผ่านจอใหญ่สูงขึ้นมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยเติบโต 63% ทุกเดือนต่อเนื่องกันมาตั้งแต่เปิดให้บริการ

-การรับชมผ่านจอใหญ่ ทำให้ผู้ใช้งานใช้เวลาโดยเฉลี่ยต่อคนมากเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับการดูผ่านโทรศัพท์มือถือหรือผ่านเว็บบราวเซอร์

-หลังเปิดตัว LINE TV Original เมื่อปี2558 ปัจจุบันมีออริจินัล คอนเทนต์รวมแล้ว 72 เรื่อง และมีผู้รับชม LINE TV Original ต่อเรื่อง เพิ่มขึ้นมากถึง 32% จากปี 2561 ถึง 2562

-ก้าวต่อไป LINE TV มุ่งหวังจะเป็น Everyday Enjoyment Hub หรือศูนย์รวมแห่งความเพลิดเพลินในทุกๆ วัน

-ตั้งเป้าขยายกลุ่มผู้ชมให้ครอบคลุมกลุ่มไลฟ์สไตล์คนเมืองที่กำลังเติบโตขึ้นทั่วประเทศ ด้วยการพัฒนาคอนเทนต์ให้ถูกใจ ตรงความต้องการ และเพิ่มความหลากหลายของประเภทคอนเทนต์ อาทิ แอนิเมชั่น ซิทคอม รายการไลฟ์สไตล์ต่างๆ มากขึ้น

-เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ชมด้วยการติดตั้ง application ไปพร้อมกับ Smart TV และ Smartphone เพิ่มช่องทางการเข้าถึง LINE TV ได้มากยิ่งขึ้น

-ขยายตลาดไปยังประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมคอนเทนต์และผู้ผลิตของไทยในตลาดสากล

-ปี2562ธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์มียอดการใช้จ่ายโฆษณาขยายตัวอย่างมาก ในส่วนของ LINE TV มีมูลค่าการลงโฆษณาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสะสม 67% ต่อปี และส่วนของ LINE TODAY เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ที่ยอดเฉลี่ยสะสมเพิ่มขึ้นสูงถึง 150% ต่อปี

-สถิติการดูโฆษณาจนจบ (Complete rate) บนแพลตฟอร์ม LINE TV สูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาดถึง 200% เท่า รวมถึงอัตราการมองเห็นโฆษณา (Viewability) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาด 24% และอัตราการคลิก (CTR) สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดถึง 52% เป็นผลทำให้ผู้ชมเกิดความตั้งใจในการซื้อสินค้า (Intention to buy) มากถึง 49%

- LINE TV เป็นแพลตฟอร์ม OTT เจ้าเดียวในประเทศไทยที่สามารถ Tie in สินค้าในออริจินัล คอนเทนต์ได้

-กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE TV ในปี2561 ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มความงามและสุขภาพ รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสาร

-กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ ตามมาด้วยกลุ่มมีเดียและความบันเทิง และกลุ่มประกันภัย

สรุปเนื้อหา "LINE NEXPLOSION 2020" ก้าวต่อไปสู่เบอร์1ในอาเซียน

-LINE TODAY มียอดการเข้าถึงผู้อ่านชาวไทยเกินครึ่งประเทศ ด้วยอัตราการคลิกสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 100% และมีสถิติการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มสูงกว่าปกติ 200% และสามารถทำให้เกิดอัตราการตั้งใจซื้อจากผู้ชม (Intention to buy) ถึง 60%

-กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงโฆษณาสูงสุดบน LINE Today ได้แก่ กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเทคโนโลยีและการสื่อสาร และกลุ่มอีคอมเมิร์ซ

-กลุ่มอุตสาหกรรมที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา LINE TODAY ได้แก่ องค์กรภาครัฐและพลังงาน ตามมาด้วยกลุ่มธุรกิจค้าปลีก และกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

-กลยุทธ์สำหรับบริการโฆษณา LINE TV จะเน้นการสร้าง ‘Quality Reach’ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น

-LINE TODAY จะมุ่งเน้นการสร้าง ‘Quality Impact’ เพื่อตอกย้ำการเป็น ‘พอร์ทัลออนไลน์สำหรับการอ่านข่าวสารและบทความคุณภาพอันดับหนึ่งของไทย’ โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนให้ผู้อ่านสามารถเป็นลูกค้าให้กับผู้ลงโฆษณาได้มากขึ้น

-เปิดตัวโซลูชั่นการโฆษณาในรูปแบบที่เรียกว่า ‘Story Linked’ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ LINE ได้ตรงความต้องการของนักโฆษณาและผู้ชมทั้งสองฝ่าย

-รูปแบบของโฆษณา Story Linked จะมีลักษณะคล้าย Sequential Ads ที่มีการแบ่งโฆษณาเป็นลำดับตอน ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มส่วนร่วมในการรับชมโฆษณา (Engagement) บน LINE TV และ LINE TODAY จากผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

-Story Linked จะช่วยเพิ่มความน่าค้นหาจากการเชื่อมโยงของโฆษณาในตอนต่อไปได้ และผู้ชมยังสามารถย่อยเนื้อหาที่นักโฆษณาอยากจะสื่อได้ง่ายและครบมากขึ้นเมื่อเทียบกับการโฆษณารูปแบบเดิมที่ต้องอัดไว้ในตอนเดียว

-LINE ประกาศจับมือกับพันธมิตรในวงการโฆษณา Out-of-Home และธุรกิจขนส่งของไทยคือ VGI และ BMN เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นและตอบโจทย์นักโฆษณาที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มของ LINE ให้มีการเชื่อมโยงของออนไลน์และออฟไลน์

-LINE ร่วมมือ กับ Nielsen ประเทศไทย บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำระดับโลก ร่วมเปิดตัว ‘LINE Reach Curve’ เครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์หรือนักการตลาดสามารถวางแผนการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ให้เหมาะสมกับงบประมาณเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น