posttoday

สุวิทย์ วางฐานอัพเกรด "คน" รับอนาคตเศรษฐกิจใหม่โลก

06 กุมภาพันธ์ 2563

"อว." กางยุทธศาสตร์ ปั้นคนไทยสายพันธุ์ใหม่-พัฒนาคนสูงวัย ชี้อนาคตการศึกษาสูง มีงานประจำ ไม่จำเป็นเท่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว. ) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “อุดมศึกษาสร้างคน ยกระดับประเทศไทย” ว่า จากากรร่วมประชุม เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม มีประเด็นสำคัญ คือ การนำเศรษฐกิจเข้าสู่ยุค 4.0 โดย หัวใจสำคัญ อยู่ที่ "คน" โดย ภาระกิจของกระทรวงฯ มี 3 ประการ เพื่อตอบโจทย์ขับคลื่อน 4.0 คือ สร้างคน, สร้างองค์ความรู้ และ สร้างนวัตกรรม

สำหรับ การสร้างคน มี 3 กระแส คือ เรื่องเอไอ ที่มาแน่นอน ดังนั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจจะรับมืออย่างไร จากการใช้หุ่นยนต์ เอไอ เข้ามาทำแทนคนได้ ดังนั้นต้องสร้างคนทำงานกับเอไอ ให้ได้ โจทย์่ข้อสอง คือ จากนี้ไปคือ การเรียนรู้เพื่อการทำงานจะต้องเป็นวงจร และ โจทย์ข้อสาม คือ ดิสรัปชัน ดังนั้น สายอาขีพ(แคเรียร์) การศึกษา เป็นสิ่งสำคัญ การเปลี่ยนงานต้องมี ทักษะ "แคเรียร์ ฟอร์ เดอะ ฟิวเจอร์" งาน 70% จะถูกแทนที่ด้วยงานใหม่ ซึ่งไม่รู้ว่่า คือ อะไร ดังนั้นต้องปรับคน และ ทักษะ เพื่อรองรับงานใหม่ในอนาคต

ดร. สุวิทย์ กล่าวว่า ต่อไป "ไฮเออร์ เอ็ดดูเคชั่น" จะไม่ใช่ แต่จะเป็น "ลองไลฟ์ เอ็ดดูเคชั่น" ดังนั้น ต้องสร้่าง รีสกิล อัพสกิล และ รีนิว สกิล ซึ่งเป็นเวาระแห่งขาติ โดยมีการหารือ กับภาคเอกชนมาตอบโจทย์นี้ เช่น บีโอไอ มีการพัฒนาคนมาเรียน "นอน-ดีกรี โปรแกรม" และในอีกไม่เกินสิบปีข้างหน้า จะเข้าสู่ "ซูเปอร์ เอจจิง โซไซตี" โจทย์ทางเศรษฐกิจ คือ ทำให้กลุ่มคนสูงวัยเหล่านี้เป็น "แอคทีฟ โซไซตี" ให้ได้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังพยายามผลักดันเศรษฐกิจด้าน BCG (BCG Model เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 มิติไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ( Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) โดยการเติมองค์ความรู้ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หนีไม่พ้น เอไอ อีโคโนมี ตอนนี้กำลังวางวแผนสู่ เอไอ สตราทิจี ดังนั้น เราจะใช้จุดแข็ง ทำ BCG แลเะเพิ่มความแข็งแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

"ในอนาคตไม่จำเป็นต้องเป็นมุษย์เงืนเดือน และไม่จำเป็นต้อง เป็นสตาร์ทอัพ ทำให้กระทรวงฯ มีการตั้งกองทุนยุวชนสตาร์ทอัพขึ้น เพิ่อส่งเสริมนักศึกษา ปี3-4 ที่สนใจเริ่มเป็นสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ผู้ใหญ่ จะยอมรับฟังเสียงยาวชนมากขึ้น ในการสร้างเวทีเชิงสร้างสรรค์ ด้านต่างๆให้กับเยาวชนไทย เพื่อมาร่วมกำหนดอนาคตประเทศ ร่วมกัน" ดร.สุวิทย์

ดร. สุวิทย์ กล่าวว่า สตาร์ทอัพโลกในวันนี้ แข่งกันที่ยูนิคอร์น แต่วันนี้ประเทศไทยยังงไม่มียูนิคอร์น แต่อยากให้มองโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยจะเน้น "โลคัล สตาร์ทอัพ" ไปตอบโจทย์ "โกลบอล อีโคโนมี" โดยไทยจะมีโลคัล สตาร์ทอัพ เข้าไปต่อสู้่กับ โกลบอล อีโคโนมี ได้อีกที