posttoday

'สมคิด'ปลุกเที่ยวเมืองรอง สู้ไวรัสโคโรนา ชวนเที่ยว 20 หมู่บ้านโอทอป

05 กุมภาพันธ์ 2563

'สมคิด' เตรียมคลอดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ บรรเทาผลกระทบไวรัสโคโรนา สั่งคัดเลือกหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอป 20 แห่งให้ ททท. โปรโมทดึงท่องเที่ยวเมืองรอง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติมาตรการบรรเทาผลกระทบแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในช่วงไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาดในจีน และทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงนั้น ล่าสุดได้ให้นโยบายกระทรวงการคลัง ไปจัดทำนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติมอีก ซึ่งคาดว่าเร็วๆนี้จะสามารถนำเสนอต่อให้ ครม.พิจารณาและอนุมัติได้

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปร่วมกันทำแผนเพื่อจัดประกวดและคัดเลือกหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวโอทอป โดยให้คัดเลือกเหลือประมาณ 20 หมู่บ้านเพื่อจะนำไปทำการประชาสัมพันธ์โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เพื่อโปรโมทให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินเข้าไปท่องเที่ยวเป็นการกระจายรายได้สู่เมืองรอง จากที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนและหลายจังหวัดเมืองรองประสบความสำเร็จ

ในส่วนของสินค้าโอทอป 5 ดาวที่ทำมาได้ 15 ปีแล้ว ได้ให้นโยบายกับที่ประชุมว่าจะต้องทำให้พัฒนาไปอีกขั้น สามารถพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม ที่ขายได้ในราคาสูงขึ้นตลาดกว้างขึ้นสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวได้ โดยดึงหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การดูแลเข้ามาสนับสนุน ทั้งสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ออมสิน บริษัท ปตท.

สำหรับงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาสินค้าโอทอปและหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวโอทอป ประจำปีงบประมาณ 2563 ตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อยู่ที่361 ล้านบาท อยู่ภายใต้การดำเนินการ 25 โครงการของหน่วยงานต่างๆ เช่นกระทรวงอุตสาหกรรม มหาดไทย เกษตรและสหกรณ์ สาธารณสุข อุดมศึกษาฯพาณิชย์ และสถาบันการศึกษา