posttoday

คนรวยอิหร่านติดใจรสชาติผลไม้ไทย

04 กุมภาพันธ์ 2563

DITP เผยคนรวยอิหร่านชอบผลไม้ไทยแม้ราคาแพง แนะผู้ส่งออกทำตลาดรอบคอบหลังอิหร่านมีมาตรการปกป้องสินค้าภายในประเทศ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ได้รายงานสถานการณ์ตลาดสินค้าในประเทศอิหร่านเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลในการทำตลาดส่งออกตามนโยบายกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้สูง และผลไม้นำเข้าส่วนใหญ่มีราคาแพง เช่น แก้วมังกร มะละกอ ฝรั่ง ทุเรียน มะเฟือง เงาะ มังคุด ลิ้นจี่ ส้มโอ กล้วย มะม่วง สับปะรด และมะพร้าว เป็นต้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบันรัฐบาลอิหร่านได้ออกกฎระเบียบใหม่ๆเพื่อกีดกันสินค้านำเข้าและปกป้องอุตสาหกรรมการผลิตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ DITP ขอแนะนำผู้ส่งออกไทยต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบในการส่งออกสินค้าประเภทผลไม้ไปประเทศอิหร่านหรือไปประเทศที่สามที่ส่งไปยังตลาดอิหร่านต่อไปเช่น สหรัฐอาหรับอามิเรตส์ กาตาร์ โอมาน เป็นต้น โดยมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลอิหร่าน เช่น การห้ามนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย 1,339 รายการ หรือการรณรงค์ให้ชาวอิหร่านหันมาใช้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศของตน รวมถึงการสร้างเงื่อนไขในการนำเข้าสินค้า เช่น หากผู้นำเข้าอิหร่านรายใด นำเข้าสับปะรดผู้นำเข้ารายนั้นจะต้องส่งออกแอปเปิ้ลของอิหร่านในมูลค่าเท่าๆกันเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน เป็นต้น

“ปัจจุบันการขยายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์หรือผ่านสังคมโซเชียลต่างๆยังได้รับความนิยมอย่างมากในอิหร่านและหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภค คือ สินค้าผลไม้นำเข้า ดังนั้นเพื่อเป็นการปราบปรามการลักลอบนำเข้ารัฐบาลอิหร่านได้ประกาศให้สินค้าผลไม้สดที่มีการซื้อ-ขายออนไลน์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งทำให้ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศกลายสภาพไปเป็นสินค้าห้ามนำเข้าทันที”

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผลไม้นำเข้าที่อิหร่านอนุญาตให้นำเข้าไปในปัจจุบันมีเพียง 4 ชนิด ประกอบด้วยกล้วย มะม่วง สับปะรด และมะพร้าว ซึ่งก็ยังเป็นโอกาสที่ผู้ส่งออกทั่วโลกรวมถึงผู้ส่งออกไทยสามารถส่งออกผลไม้ไปยังตลาดอิหร่านได้ไม่ว่าจะเป็นการส่งไปยังผู้นำเข้าอิหร่านโดยตรงหรือส่งไปประเทศที่สามก็ตาม โดยผลไม้นำเข้าส่วนใหญ่ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าในย่านคนรวย หรือตลาดสดที่ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเตหะราน หรือห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กที่ขายสินค้าเฉพาะ

ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ยังรายงานถึงสาเหตุที่ผลไม้เมืองร้อนเป็นที่นิยมจากผู้บริโภคคนรวยในประเทศอิหร่าน เพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และสีสันที่ดึงดูดตา ประกอบกับมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์จึงทำให้มีการตอบรับอย่างแพร่หลาย ซึ่งพบว่าแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยรับประทานผลไม้เมืองร้อนก็ยังมีความต้องการที่จะหาซื้อมารับประทานให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตแม้จะมีราคาที่แพงก็ตามผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณกรุงเตหะราน โทร +982188591299 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169