posttoday

กสท ผนึกยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมมาเลย์ รุกให้บริการเครือข่าย 5G ทั่วประเทศ

04 กุมภาพันธ์ 2563

กสท จับมือพันธมิตร ALT และ edotco ยักษ์ใหญ่เทเลคอมมาเลเซีย เพื่อให้บริการเครือข่าย 5G แบบครบวงจรทั่วประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้ลงนามในข้อตกลงไตรภาคีกับบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ผู้ให้บริการโครงสร้างด้านโทรคมนาคมของไทย และ edotco Group Sdn Bhd ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมขนาดใหญ่ของมาเลเซียเพื่อร่วมมือในการพัฒนาบริการเครือข่าย 5G ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมนั้น มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการวางรากฐานเพื่อพัฒนาไปสู่เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แห่งอนาคต ทำให้ กสท ตัดสินใจเป็นพันธมิตรร่วมกับ ALT และ edotco ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมขั้นนำ ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค การร่วมมือกันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ส่งผลดีช่วยให้การบริหารต้นทุนของเครือข่าย 5G ของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนเกื้อหนุนให้เกิดนวัตกรรมด้านบริการใหม่ของประเทศ

"ความร่วมมือครั้งนี้ได้รวมผู้เชี่ยวชาญของทุกฝ่ายเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในปัจจุบันและอนาคตโดย edotco จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมด้าน Passive ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาและความสำเร็จของเครือข่าย 5G ที่จะครอบคลุมไปทั่วทั้งประเทศ" พ.อ.สรรพชัย กล่าว

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการและกรรมการบริหาร บริษัทเอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT กล่าวว่า CAT ได้รับการสนับสนุนจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการประมูล 5G เพื่อเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นหลักในครั้งนี้ ซึ่ง 5G จะมีผลประโยชน์อย่างมากมายในอนาคตอันใกล้นี้ ในส่วนของ ALT เราจะเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับ CAT โดยจะให้สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน (INFRASTRUCTURE SHARING) อันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดภาระต้นทุนให้กับ Operators เพื่อให้บรรดาเหล่า Operator สามารถไปทุ่มเทและใส่ใจในงานบริการใหม่ๆ ในขณะที่เราจะช่วยบริหารจัดการลดภาระต้นทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเราจะเป็นผู้สร้างและซ่อมบำรุงสถานีฐานให้

Suresh Sidhu ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท edotco Group Sdn Bhd กล่าวว่า ในฐานะผู้ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค edotco มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ เราร่วมมือกับรัฐบาล, หน่วยงานกำกับดูแล และ Operator ในประเทศต่าง ๆทั่วทั้งภูมิภาค ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาโดยตลอด เราจึงมีพร้อมและมั่นใจที่จะร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมสื่อสารของไทยให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ CAT Telecom เป็นหนึ่งในสี่ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่มีส่วนร่วมในการประมูลคลื่นความถี่ 5G ที่จัดทำโดย กสทช. ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมคาดว่าการประมูลใบอนุญาต 5G จะทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสนับสนุนโครงการ “Thailand 4.0”