posttoday

"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะบอร์ด ขับเคลื่อนลงทุนนัดแรก ให้คลังชงมาตรการภาษีจูงใจลงทุนเข้าครม. สัปดาห์หน้า

23 มกราคม 2563

พร้อมสั่งการรัฐวิสาหกิจพลังงาน ปตท. กฟผ. เลื่อนลงทุนกว่า 3 แสนล้านเร็วขึ้น เตรียมคุย รมว.คมนาคมดันงานโครงสร้างพื้น โครงการน้ำขนาดเล็ก

พร้อมสั่งการรัฐวิสาหกิจพลังงาน ปตท. กฟผ. เลื่อนลงทุนกว่า 3 แสนล้านเร็วขึ้น เตรียมคุย รมว.คมนาคมดันงานโครงสร้างพื้น โครงการน้ำขนาดเล็ก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุนว่า คณะกรรมการชุดนี้เกิดขึ้นจากดำริของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้มีความจำเป็นต้องเร่งรัดโครงการทั้งด้านการลงทุนและการค้า ให้มีเม็ดเงินเข้าไปสู่ระบบ

ประเด็นที่ได้หารือในวันนี้ มีหลายเรื่องที่อยู่ในความดูแลของหลายหน่วยงาน ได้แก่ มาตรการที่กระทรวงการคลังเตรียมไว้แล้วโดยจะเป็นมาตรการจูงใจให้เอกชนทั้งในประเทศ ต่างประเทศ รัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นมาตรการให้นำเงินลงทุนมาหักลดหย่อนภาษี ซึ่งจะต้องสูงกว่า1.5 เท่าแบบที่กระทรวงการคลังเคยให้ ซึ่งรอบที่ผ่านมาสามารถดึงเงินลงทุนได้ประมาณ 1 แสนล้านบาท

แต่ขณะนี้ปัจจัยทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปจะต้องปรับมาตรการจูงใจให้เหมาะสม โดยมาตรการของกระทรวงการคลังจะออกมาควบคู่กับมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ซึ่งทั้งมาตรการของกระทรวงการคลัง จะเสนอเข้าให้ ครม. เพื่อพิจารณาและอนุมัติในวันที่ 28 ม.ค. 2563 นี้ ส่วนบีโอไอจะอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการบีโอไอ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

นายสมคิด กล่าวว่า ประเด็นต่อมาคือเร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน ได้แก่กลุ่มบริษัท ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีโครงการลงทุนอยู่มาก โดยเฉพาะกลุ่ม ปตท. ที่มีโครงการเตรียมลงทุนอยู่กว่า 3 แสนล้านบาท เหล่านี้จะเร่งรัดให้ลงทุนเร็วขึ้นกว่ากำหนด โดยจะเห็นผลภายในครึ่งแรกของปีนี้

รวมถึงประเด็นเร่งรัดโครงการลงทุนโครงการด้านคมนาคม ซึ่งปลัดกระทรวงคมนาคมรายงานให้เห็นนโยบายให้เห็นโครงการที่แผนที่จะต้องลงทุนที่สามารถเร่งรัดได้บ้าง ซึ่งเร็วๆ นี้ส่วนตัวจะได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมว่าจะมีโครงการใดที่เร่งรัดได้บ้าง แต่ที่เห็นว่าน่าจะเร่งรัดได้เลยคือโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ที่มีมูลค่าลงทุน 8 หมื่นล้านบาท ที่ขณะนี้เรื่องอยู่ที่สำนักเลขาคณะรัฐมนตรี(สลค.) เตรียมเสนอเข้าสู่การประชุมของ ครม. แล้ว

นอกจากนี้ จะเร่งรัดการลงทุนในโครงการน้ำในส่วนที่เป็นโครงการขนาดเล็กที่ขณะนี้มีเงินลงทุนรวมอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการขนาดใหญ่จะต้องดำเนินตามขั้นตอน

ส่วนของการค้านั้น หน่วยงานต่างๆ จะร่วมกันผลักดันเน้นการเจรจาการค้าสำคัญคือความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เขตการค้าเสรีไทย-ยุโรป และเขตการค้าเสรีไทย-ฮ่องกง และการโร้ดโชว์ประเทศต่างๆ ต่อจากนี้จะให้กระทรวงการคลัง ร่วมกันทำงานกันบีโอไอ โดยต้องออกไปโร้ดโชว์ร่วมกัน และจะให้กระทรวงการคลังมาช่วยบีโอไอวางเกณฑ์การใช้เงินกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ส่วนตัวจะไปพบผู้บริหารสำนักงาน กสทช.และเชิญเอกชนที่เกี่ยวข้องมามาหารือแนวทางการเปิดประมูลคลื่น 5G ซึ่งจะเป็นโครงการที่ผลักดันให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ได้รับการอนุมัติแต่งตั้งเมื่อครั้งการประชุม ครม.สัญจร ที่จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา