posttoday

ทดสอบ 5G สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเสิร์ฟนักท่องเที่ยว จากทั่วโลก

22 มกราคม 2563

กสทช.ลงนามทอท. หนุนบริการระบบ 5G ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อยอดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ย้ำ 16 ก.พ. เปิดประมูลแน่

กสทช.ลงนามทอท. หนุนบริการระบบ 5G ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต่อยอดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ย้ำ 16 ก.พ. เปิดประมูลแน่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยหลังร่วมลงนามบันทึกกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ5G ว่า การลงนามครั้งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการผู้โดยสารและประชาชนภายในสนามบิน โดยสำนักงาน กสทช. และ ทอท. จะมีคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาว่ามีบริการใดในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ต้องใช้ระบบ 5G

ทั้งนี้ตามแผนจะมีการจัดประมูลคลื่นความถี่ทั้งหมด 4 ย่าน ได้แก่ ย่านความถี่ 700 MHz 1800 MHz 2600 MHz และ 26 GHz ในวันที่ 16 ก.พ. 2563 คาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ปลายเดือนก.พ. 2563 โดยผู้รับใบอนุญาตสามารถเริ่มติดตั้งโครงข่ายได้ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 หลังจากนั้นหากมีผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมวางโครงข่ายในท่าอากาศยานก็จะสามารถให้บริการระบบ 5G เชิงพาณิชย์ได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนวักรรมต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวเมื่อมาถึงประเทศไทย ซึ่งท่าอากาศยานถือเป็นประตูด่านแรกของนักเดินทางทั่วโลก

"การทดลองให้บริการระบบ 5G ครั้งนี้จะเริ่มในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนขยายไปยังท่าอากาศยานแห่งอื่น ถือเป็นความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมระหว่างบริการโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการบินในการเชื่อมต่อกับภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ผมเชื่อว่าเทคโนโลยี 5G ที่เกิดขึ้นจะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินในอนาคตรวมถึงอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่อง นักท่องเที่ยวจะได้รับความสะดวกสบายเมื่อเดินทางมายังประเทศไทย และจะเห็นเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ประเทศมากขึ้น" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า การผลักดันการให้บริการระบบ 5G ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้ไทยสามารถแข็งขันกับประเทศต่าง ๆ ได้ รวมถึงสร้างความพร้อมเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี ความสามารถในการแข่งขันทางการค้า เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การแพทย์ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการเกษตร การค้า ขนส่ง และบริการ

ทั้งนี้หากการประมูล 5G เป็นไปตามแผน คาดว่าเดือน มิ.ย.- ก.ค. 2563 จะสามารถเปิดให้บริการ 5G ได้ในพื้นที่ EEC ย่านใจกลางเมือง ซึ่งการเปิดให้บริการดังกล่าวจะใกล้เคียงกับการเปิดบริการ 5G ของประเทศญี่ปุ่นที่มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือน ก.ค. 2563 ส่วนการเปิดรับเอกสารการประมูล 5G ขณะนี้มีผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมสนใจเข้ารับเอกสารแล้วทั้งสิ้น 5 ราย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถรับเอกสารได้จนถึงวันที่ 3 ก.พ. 2563 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นเข้าร่วมการประมูลในวันที่ 4 ก.พ. 2563