posttoday

ครม.สัญจรเตรียมเคาะเปิดร้านค้าปลอดภาษี3จังหวัดชายแดนใต้

19 มกราคม 2563

ศอ.บต. จับมือ กระทรวงการคลังเสนอแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดร้านค้าปลอดอากรให้คนไทยซื้อโดยไม่ต้องข้ามด่าน

ศอ.บต. จับมือ กระทรวงการคลังเสนอแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดร้านค้าปลอดอากรให้คนไทยซื้อโดยไม่ต้องข้ามด่าน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นราธิวาส ระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะสื่อมวลชนมาร่วมสังเกตการณ์ ที่ด่านสุไหง-โกลก เมืองต้นแบบด่านการค้าชายแดน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา) โดยมี พ.ต.ท.ธนากร สับประสาน สารวัตรตรวจคนเข้าเมือง นายจักรกฤช อุเทนสูต นายด่านศุลกากรสไหง-โกลก ให้การต้อนรับ

นายจักกฤชเปิดเผยว่าด่านสุไหง-โกลก ได้เปิดใช้งานมา 89 ปี เน้นเรื่องความมั่นคง และอำนวยความสะดวกด้านค้า โดยมีทำงานควบคู่กับกองทัพภาค 4 ในการแบ่งปันข้อมูล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และยังมีระบบไบโอแมทริกซ์ เข้ามาใช้ในด่าน โดยสามารถใช้ตรวจอัตลักษณ์ได้ผล 100% โดยเฉพาะผู้ต้องสงสัยและบุคคลที่ติดแบล็กลิสต์จะไม่สามารถผ่านด้านตรวจได้

นายจักกฤชกล่าวว่าเดิมมูลค่าการค้าชายแดนใต้อยู่ที่ 3,200 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่าไทยยังเสียดุลการค้าให้แก่มาเลเซีย ส่วนใหญ่เรานำเข้าไม้แปรรูปและอาหารทะเลสด แต่เนื่องจากปีที่แล้วสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้มูลค่าการค้าลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยทำให้เศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท ภาวะเศรษฐกิจภายในและนอกประเทศ โดยเห็นได้ชัดจากการนำเข้าไม้แปรรูปที่ลดลง รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ในจังหวัดชายแดนใต้ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นและจิตใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดการเสนอข่าวสารของประเทศเพื่อนบ้าน ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นลดลง โดยนักท่องเที่ยวลดลง ขณะที่โรงแรมทยอยและธุรกิจ ทยอยปิดตัวลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีผู้เดินทางเข้าออกด่านตรวจ 6,000-7,000 คนและรถยนต์ 200 คัน

"ในการประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเสนอขออนุมัติเป็นแพ็คเกจใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการร้านค้าปลอดอากร โดยให้คนไทยที่มีบัตรประชาชนมีสิทธิ์ซื้อสินค้าในร้านค้าปลอดอากร (duty free) ที่ตั้งในพื้นที่ 3 อำเภอในวงเงินรวมไม่เกิน 20,000 บาทใน 30 วัน โดยได้รับยกเว้นภาษี และอากรศุลกากร แต่ยังต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7 % โดยที่ไม่ต้องข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในพื้นที่ 3 อำเภอใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" นายจักกฤช กล่าว

นายด่านศุลกากรสไหง-โกลกกล่าวด้วยว่าปัจจุบันมีร้านค้าปลอดภาษีแห่งเดียวในฝั่งไทยที่ชาวมาเลเซียข้ามมาซื้อของ แต่หลังจาก ครม. อนุมัติโครงการแล้ว ก็จะเปิดให้มีการประมูลเพิ่ม