posttoday

แฟรนไชส์ ดร.ปลวก ชูจุดขายใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

21 พฤศจิกายน 2553

ธุรกิจรับกำจัดปลวกจึงเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการขันอาสาของ ดร.ปลวก หนึ่งในตัวเลือกที่ชูจุดขายของตัวเองใช้สมุนไพรเป็นอาวุธแทนสารเคมี....

ธุรกิจรับกำจัดปลวกจึงเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการขันอาสาของ ดร.ปลวก หนึ่งในตัวเลือกที่ชูจุดขายของตัวเองใช้สมุนไพรเป็นอาวุธแทนสารเคมี....

โดย...สิทธิณี ห่วงนาค

ปัญหาปลวกบุกบ้านกัดกินทั้งตัวบ้านและเครื่องเรือน ทำให้หลายคนต้องเร่งหาบริษัทรับกำจัดปลวก ก่อนที่ความเสียหายของบ้านจะเพิ่มมากขึ้นจากแมลงตัวเล็กที่ยกมาเป็นกองทัพ

ธุรกิจรับกำจัดปลวกจึงเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยการขันอาสาของ ดร.ปลวก หนึ่งในตัวเลือกที่ชูจุดขายของตัวเองใช้สมุนไพรเป็นอาวุธแทนสารเคมี

อรวรรณ แสงวัฒนจินดา ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ดร.ปลวก กล่าวว่า จากพื้นฐานเดิมที่เคยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างมาก่อน ทำให้เข้าใจถึงปัญหาของที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ มักจะเลี่ยงไม่พ้นปัญหาปลวกกัดกิน เพราะไทยเป็นเมืองร้อน ฝนชุก ทำให้ปลวกชุกชุม

แฟรนไชส์ ดร.ปลวก ชูจุดขายใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ อรวรรณ

การเดินท่อน้ำยากำจัดปลวกไม่ใช่คำตอบสุดท้ายว่าบ้านจะปลอดภัย เพราะจะต้องมีการติดตามดูแลเติมน้ำยาตลอดเวลา แถมเส้นทางเดินของปลวกก็ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา

ที่น่าเป็นห่วงคือ การกำจัดปลวกด้วยวิธีพึ่งพาสารเคมีแบบเดิมๆ แม้จะกำจัดปลวกตัวร้ายได้ แต่ก็บั่นทอนสุขภาพของผู้อยู่อาศัย และเป็นตัวการทำลายสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย

ดร.ปลวก จึงเรียนรู้สิ่งเหล่านี้เพื่อค้นหาสูตรกำจัดปลวกที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อม กระทั่งในที่สุดก็มาสรุปที่สมุนไพรของไทย ซึ่งหลายตัวมีฤทธิ์ในการกำจัดแมลง ทั้งศัตรูพืชและกำจัดปลวก เช่น สะเดา เป็นต้น จากนั้นนำมาปรับรวมกับสูตรของบริษัทที่นำเข้าสารสกัดจากธรรมชาติของต่างประเทศ ที่มีฤทธิ์ในการทำลายปลวกเช่นกัน ทำให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

สารดังกล่าวจะเข้าไปทำลายวงจรชีวิตของปลวก ทำลายกระบวนการย่อยอาหาร ทำลายจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร หยุดการลอกคราบของตัวอ่อน ตัวอ่อนจึงไม่เจริญเติบโต ลดการฟักไข่ของนางพญา เพื่อหยุดการขยายพันธุ์ของปลวก วิธีนี้เป็นวิธีที่ให้ผลที่ดีมากในการทำให้ปลวกสูญพันธุ์ไปในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นการกำจัดปลวกของ ดร.ปลวก ไม่ต้องเจาะบ้าน ซึ่งถือเป็นจุดขายสำคัญของบริษัท

อรวรรณ กล่าวว่า หลังจากดำเนินธุรกิจกำจัดปลวกมาระยะหนึ่งจึงคิดขยายเป็นแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้คนที่สนใจเข้ามาร่วมธุรกิจเพิ่มรายได้

แฟรนไชส์ ดร.ปลวก ชูจุดขายใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

การเข้ามาร่วมทำแฟรนไชส์กับ ดร.ปลวก ก็|ไม่ยาก เพราะไม่มีค่าแฟรนไชส์ เพียงแค่มีรถมอเตอร์ไชค์ โทรศัพท์มือถือ และพนักงานหนึ่งคนก็ทำงานได้ ไม่ต้องมีหน้าร้าน สามารถทำงานวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเสริมรายได้ ลงทุนเพียง 3.99 หมื่นบาท บริษัทก็จะจัดเครื่องมืออุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมน้ำยากำจัดปลวกให้ 1 ชุด พร้อมการอบรม 1 คอร์ส ก็สามารถทำธุรกิจกำจัดปลวกได้ทันที

อุปกรณ์ที่ให้ไปผ่านการออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกในการติดตั้งบนรถมอเตอร์ไซค์

 

ในวงเงินลงทุนดังกล่าว หากมีลูกค้าเพียง 10 คน ก็คืนทุนแล้ว จากนั้นก็ลงทุนเพียงแต่น้ำยา ซึ่งบริษัทจำหน่ายให้ในราคาสมาชิก ลิตรละ 950 บาท สมาชิกสามารถผสมใช้ในสัดส่วนที่จะสอนให้ โดยน้ำยาจะมีอายุประมาณ 2 ปี

ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจ อรวรรณ ได้คำนวณสูตรความคุ้มทุนไว้ให้แล้ว เช่น กรณีทุน 3.9 หมื่นบาท หากได้งาน 5-10 หลัง ก็จะเริ่มคืนทุนแล้ว

อย่างไรก็ดี คู่แข่งในธุรกิจนี้มีมากเช่นกัน ดังนั้นผู้ที่จะอยู่ในธุรกิจนี้ได้ในระยะยาวๆ ต้องมีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพเป็นสำคัญ งานถึงจะมีเข้ามาต่อเนื่อง เพราะงานแบบนี้ต้องเข้าออกบ้านเรือน อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัยหลากหลายประเภท ถ้าเป็นคนมือไว ใจไม่ซื่อ ก็ไม่สามารถจะสร้างความไว้วางใจต่อลูกค้าได้ นั่นหมายความว่า ก็จะไม่มีใครอยากจ้างเราเช่นกัน