posttoday

กสทช. เตรียมจ่ายเงินเยียวยา คลื่น 2600 MHz. ให้อสมท. ดีเดย์ 29 ม.ค.นี้

16 มกราคม 2563

กสทช. เตรียมเคาะเงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz อสมท วันที่ 29 ม.ค. นี้ พร้อมอนุมัติให้ ไทยคมใช้ดาวเทียมต่างชาติชั่วคราวในสภาวะฉุกเฉินได้

กสทช. เตรียมเคาะเงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz อสมท วันที่ 29 ม.ค. นี้ พร้อมอนุมัติให้ ไทยคมใช้ดาวเทียมต่างชาติชั่วคราวในสภาวะฉุกเฉินได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.2563) ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขเพื่อทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ของคณะอนุกรรมการพิจารณาการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ที่แต่งตั้งจากบุคคลภายนอก

พร้อมรับฟังการชี้แจงจากคณะอนุกรรมการ ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด โดยจะให้มีการลงมติในวันที่ 29 ม.ค. 2563 ที่จะมีการประชุม กสทช. อีกครั้งหนึ่ง เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติดังนี้

1.รับทราบรายงานผลการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขเพื่อทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ของคณะอนุกรรมการฯ

2.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ รับข้อสังเกตของที่ประชุม กสทช. ไปพิจารณาปรับปรุงรายงานของคณะอนุกรรมการฯ ตามข้อสังเกตของที่ประชุม กสทช. และให้นำกลับมาเสนอที่ประชุม กสทช. ใหม่ โดยให้เสนอล่วงหน้า 3 วัน (ภายในวันที่ 24 ม.ค. 2563) ก่อนการประชุม กสทช. ในวันที่ 29 ม.ค. 2563 ซึ่งที่ประชุม กสทช. จะได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณากรณีบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ขออนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉินเนื่องจากมีเหตุขัดข้องของระบบแจ้งสถานะของดาวเทียมไทยคม 5 แต่ระบบควบคุมสั่งการอื่นยังใช้การได้และยังไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ ตามที่บริษัทได้มีหนังสือมา

ขณะเดียวกันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ก็ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ดศ. 0407/57 ลงวันที่ 7 ม.ค. 2563 แจ้งขอให้ กสทช. พิจารณาการขออนุญาตจัดหาช่องสัญญาณต่างประเทศตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉินตามที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ร้องขอที่ประชุม กสทช.

ได้พิจารณาแล้วพบว่า กรณีดังกล่าว เป็นกรณีเร่งด่วนเนื่องจากส่งผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ อาจส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ที่ส่งสัญญาณออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคมได้ จึงได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน ดังนี้

1.อนุญาตให้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติ จากดาวเทียม KTSat 8 ดาวเทียม Measat 3 Measat 3A และดาวเทียม Apstar 7 รวมกันจำนวนไม่เกิน 5.50 ทรานสปอนเดอร์ เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 จนถึงไม่เกินวันสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (วันที่ 10 กันยายน 2564) เพื่อให้บริการ วงจรดาวเทียมสื่อสารทดแทนตามสัญญาดังกล่าว

2.บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ต้องบริหารจัดการโอนย้ายผู้ใช้บริการวงจรดาวเทียม (ทรานสปอนเดอร์) ของดาวเทียมไทยคม 5 เดิม ไม่ให้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผลกระทบต่อผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์จาก กสทช. ทั้งนี้ ในกรณีที่จำเป็น กสทช. อาจกำหนดให้ส่งแผนเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบให้ กสทช. พิจารณาด้วย

3.การอนุญาตดังกล่าวเป็นการอนุญาตตามแผนการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งคู่สัญญาตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศได้เห็นชอบร่วมกันไว้แล้วเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) นำช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติข้างต้นไปให้บริการนอกเหนือจากแผนการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม ๕ ในภาวะฉุกเฉิน

4.บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ต้องแจ้งให้ กสทช. ทราบ กรณีมีการเปลี่ยนแปลงของแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม ๕ ในภาวะฉุกเฉิน หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

5.เมื่อประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ มีผลบังคับแล้ว บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าวให้ครบถ้วนโดยเร็วต่อไป

6.เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติตามสัญญาดำเนินกิตการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศตามที่ได้มีการลงนามผูกพันตามสัญญาให้ถูกต้องครบถ้วน