posttoday

เปิดประมูล 5 จี คาดกระตุ้นเม็ดเงินในเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท

10 มกราคม 2563

INSET มองโอกาส หลัง กสทช.เปิดประมูลใบอนุญาตเทคโนโลยี 5จี คาดเม็ดเงินลงทุนก่อสร้างโครงข่ายเพิ่มเติมอุปกรณ์ ไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ-แรงงานในชุมชนท้องถิ่น

INSET มองโอกาส หลัง กสทช.เปิดประมูลใบอนุญาตเทคโนโลยี 5จี คาดเม็ดเงินลงทุนก่อสร้างโครงข่ายเพิ่มเติมอุปกรณ์ ไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ-แรงงานในชุมชนท้องถิ่น

นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET ผู้ดำเนินธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม กล่าวว่าภายหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ดำเนินการเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบการกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลเทคโนโลยียุคที่5 (5จี) ให้กับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ที่สนใจ

ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้เกิดเม็ดเงินการลงทุนด้านต่างๆ มีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท โดยอิงจากการลงทุนก่อสร้างโครงขาาย 3 จี ที่เกิดขึ้น เมื่อราว 3-4ปีก่อน มีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 3-4 แสนล้านบาท

ขณะที่การลงทุนโทรคมนาคม 5จี คาดจะยังส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม ของประเทศ เช่น การจ้างงงานเพิ่มขึ้นในชุมชนที่ผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคม เข้าไปติดตั้งอุปกรณ์ประเภทต่างๆ รวมทั้งในภาคการผลิตอุปกรณ์สื่อสัญญาณใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ ออพติก) เป็นต้น

นายศักด์บวร กล่าวถึงแผนธุรกิจ INSET ในปี 2563 วางเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ 10-15% เทียบจากปี 2562 โดยในไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (แบ็ค ล็อค) อยู่ที่ 2,700 ล้านบาท โดยในส่วนแรกมูลค่า 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดรอรับรู้รายได้ 500-600 ล้านบาท และในส่วนที่สอง มูลค่า 1,200-1,300 ล้านบาท รอการรับรู้รายได้ภายใน 5-6 ปี

โดยมีโครงการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น โครงการก่อสร้างท่อร้อยสาย กทม. โครงการอินเทอร์เน็ตทางไกล ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และให้บริการ Data Center