posttoday

เศรษฐกิจฟื้นช้า-การเมืองไม่นิ่งฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯ ธ.ค.ทรุด ต่ำสุดรอบ 68 เดือน

10 มกราคม 2563

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่10 แตะ 68.3  ต่ำสุดในรอบ 68 เดือน เหตุประชาชนยังกังวลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่มาก  การเมืองไทยไม่แน่นอน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่10 แตะ 68.3  ต่ำสุดในรอบ 68 เดือน เหตุประชาชนยังกังวลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่มาก  การเมืองไทยไม่แน่นอน

นายธนวรรธน์  พลวิชัย  อธิบการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยถึง ผลของการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนธ.ค. 2562 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 68 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 เป็นต้นมา จากระดับ 69.1 มาอยู่ที่ระดับ 68.3  การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังฟื้นตัวขึ้นไม่มากนัก

ทั้งนี้ ผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวในปัจจุบัน รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ตลอดจนสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยเฉพาะเรื่อง Brexit ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยในปีนี้

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงละความผันผวนสูง ประกอบกับราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ยังคงเป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม และความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองไทยในอนาคตยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

“ผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวช้าและกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก ประกอบกับสถานการณ์ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกรวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่ง ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลเริ่มมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมามากขึ้นในช่วงปลายปีส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นในเดือนนี้ทุกรายการ” นายธนวรรธน์  กล่าว