posttoday

"สมคิด" มั่นใจปมขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่านไม่กระทบด้านพลังงาน

09 มกราคม 2563

"สมคิด" สั่งกฟผ.ดูแลค่าไฟฟ้าประชาชน ยันมีพลังงานใช้อย่าเพียงพอ เร่งลงทุนปีนี้กระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน“สนธิรัตน์” ถก 10 ม.ค. รับมือสถานการณ์ราคาน้ำมันจากเหตุขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน

"สมคิด" สั่งกฟผ.ดูแลค่าไฟฟ้าประชาชน ยันมีพลังงานใช้อย่าเพียงพอ เร่งลงทุนปีนี้กระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน“สนธิรัตน์” ถก 10 ม.ค. รับมือสถานการณ์ราคาน้ำมันจากเหตุขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ว่า ได้มอบหมายให้กฟผ.ดูแลค่าไฟฟ้าโดยเฉพาะในช่วงความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ต้องมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งอุ่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาเพราะทางกระทรวงพลังงานดูแลอยู่

ขณะเดียวกันต้องการให้คงอัตราค่าไฟฟ้าเพื่อดูแลผลกระทบให้กับประชาชน ในช่วงเศรษฐกิจโลกไม่ดี สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการรายเล็ก เพื่อลดค่าครองชีพ

นอกจากนี้ต้องการให้กฟผ.เร่งรัดการลงทุนให้มากขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีแผนจะลงทุนหลายเรื่อง รวมถึงการพัฒนามุ่งเน้นนวัตกรรมที่จะขยายธุรกิจได้มากขึ้นทั้ง พลังงานทดแทน ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) แบตเตอรี่ ซึ่งรถอีวีนั้นถือเป็นอนาคตแต่หากขาดที่ชาร์จไฟก็อาจก้าวไปได้ไม่ไกลนักจึงมอบให้กฟผ. หาผู้ร่วมทุน ที่จะลงทุนธุรกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่าได้หารือให้ กฟผ.ลงทุนในช่วงนี้โดยไม่ต้องรอช้าเพราะขณะนี้งบประมาณฯเองยังไม่ผ่านสภาฯก็ได้ล่าช้าเพราะรัฐวิสาหกิจงถือเป็นเครื่องมือในการระดมการลงทุน

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่ารองนายกฯได้มอบนโยบายกฟผ.ดูแลค่าไฟอย่างไรไม่ให้เป็นราคาเดียวทั้งประเทศโดยให้ดูแลค่าไฟที่เป็นของผุ้มีรายได้น้อยให้ต่ำลงเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและไมโครเอสเอ็มอี เพื่อให้ต้นทุนพลังงานมีความเป็นธรรมมากขึ้นโดยจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยจะมองการเชื่อมโยงกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นกลไกในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ซึ่งในวันที่ 10 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.)เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอย่างใกล้ชิด จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอ กับอิหร่าน เพื่อหาแนวทางในการดูแลราคาน้ำมันไม่ให้กระทบกับประชาชนมากเกินไป

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า งบปี 2563 กฟผ.มีงบลงทุน 36,000 ล้านบาท ได้ประมูลโครงการไปแล้ว คงเร่งรัดไม่ได้ แต่ กฟผ.จะพิจารณาถึงงบปี 2564 ที่มีวงเงินลงทุน 40,000 ล้านบาทลงทุนสายส่งโรงไฟฟ้าบางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้จะเร่งรัดจัดซื้อได้อย่างไรในช่วงบาทแข็งค่า ส่วนการลงทุนใน 8 โรงไฟฟ้า ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี 2018 ) วงเงิน 300,000 ล้านบาทที่จะเสนอ ครม.เร็ว ๆ นี้ จะเริ่มลงทุนตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป โดยโรงไฟฟ้าจะทยอยเข้าระบบปี 2568-2572