posttoday

บีซีพีจี ปลื้ม โรงไฟฟ้าในลาวได้ฤกษ์เริ่มขายไฟให้เวียดนาม กวาดค่าไฟเพิ่ม10%

08 มกราคม 2563

บีซีพีจี ลงนามซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A Power ในลาวให้การไฟฟ้าเวียดนามเป็นผลสำเร็จ สร้างนวัตกรรมใหม่ในการลงทุน

บีซีพีจี ลงนามซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A Power ในลาวให้การไฟฟ้าเวียดนามเป็นผลสำเร็จ สร้างนวัตกรรมใหม่ในการลงทุน

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในการประชุมระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้มีพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม(EVN)กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power ของบีซีพีจี ในสปป.ลาว ซึ่งจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EVN เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป ส่งผลให้จากเดิมที่โครงการดังกล่าวจำหน่ายไฟฟ้าได้จนถึงปี 2586 จะได้รับการขยายไปจนถึงปี 2590 อีกทั้งอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาเพิ่มขึ้นจากสัญญาเดิมประมาณร้อยละ 10 โดยสัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ มีการชำระเงินเป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ส่งผลให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

"บีซีพีจีเป็นบริษัทไทยรายแรกที่ใช้นวัตกรรมใหม่ในการลงทุน ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ในลาว และขายไฟฟ้าให้เวียดนาม ที่สามารถเพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้ และเพิ่มผลตอบแทนในการลงทุนให้กับบริษัทฯ”นายบัณฑิต กล่าว

การลงนามสัญญาดังกล่าวมี Mr.Tran Tuan Anh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และ Mr. Khammany Inthirath รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและการทำเหมือง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมเป็นสักขีพยาน