posttoday

สหภาพฯกทพ.จ่อยื่นศาลปกครองฯค้านแลกสัมปทานปลดล็อคค่าโง่ทางด่วน

08 มกราคม 2563

เปิดปมผู้ว่ากทพ.ลาออกเซ่นคดีค่าโง่ทางด่วน รับหวั่นขยายสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชนรายเดียว-เสี่ยงเจอค่าโง่ซ้ำซ้อน ด้าน 'ศักดิ์สยาม' ปัดมีเอี่ยวสั่งเด้ง

เปิดปมผู้ว่ากทพ.ลาออกเซ่นคดีค่าโง่ทางด่วน รับหวั่นขยายสัมปทานทางด่วนเอื้อเอกชนรายเดียว-เสี่ยงเจอค่าโง่ซ้ำซ้อน ด้าน 'ศักดิ์สยาม' ปัดมีเอี่ยวสั่งเด้ง

นางยุวธิษา ธัญญเจริญ รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า หลังจากกรณีการลาออกของ นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการกทพ.นั้นได้มีการพูดคุยกับเจ้าตัว ซึ่งนายสุชาติกล่าวถึงการลาออกว่า การต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็ม 15 ปี 8 เดือน ไม่ใช่วิธีการบริหารที่ถูกต้อง เพราะสัญญาที่ร่างมา อาจจะเป็นเอื้อเอกชนเพียงรายเดียวในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ และยังไม่รวมถึงข้อสัญญาอื่นๆ เช่น การชดเชยรายได้ หากมีความผันผวนทางเศรษฐกิจอาจต้องปรับค่าผ่านทาง หรืออาจจะต้องขยายสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้หากเกิดข้อพิพาท เอกชนมีสิทธิต่อสัญญาสัมปทาน เอกชนขอสิทธิตามสัญญาต่อไปอีก 2 ครั้งครั้งละ 10 ปี ก็อาจจะมีโอกาสเรียกร้องอีก ก็อาจจะกลายเป็นการวนลูปเดิม

ก่อนหน้านี้ที่มีการประชุมบอร์ดกทพ. นั้นนายสุชาติ ได้เสนอให้ทบทวนเลื่อนการต่อสัญญาและการเจรจาออกไปก่อน เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน และมีผลกระทบเพราะการทางฯ ที่จะเป็นหนี้ ไม่สามารถกู้ได้และมีปัญหาเรื่องเงินสดขาดสภาพคล่องจนถึงปี 2566

“ประเด็นคือการต่อสัญญาสัมปทานโดยการใช้หนี้แบบนี้ ใครเป็นคนตัดสิน ขนาดผู้ว่ายังลาออก แล้วใครจะมาลงนามแทน พนักงานจะยอมรับได้ไหม ซึ่งผลกระทบจะอยู่ถึง 15 ปี 8 เดือน ดังนั้นสหภาพฯจึงเตรียมร้องศาลปกครองคุ้มครองการพิจารณาขยายสัมปทาน”นางยุวธิษากล่าว

อย่างไรก็ตามทางบอร์ดกทพ.มีมติอนุมัติแนวทางการเจรจากับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เพื่อยุติข้อพิพาทคดีทางด่วนที่มีมูลค่าที่ 58,873 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขคือ ไม่มีการลงทุนก่อสร้างปรับปรุงทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck ) และยุติข้อพิพาททั้งหมดที่มีต่อกัน 17 คดี โดยจะมีการต่อขยายสัญญาโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน และได้มีการเจรจากับบีอีเอ็ม อย่างเป็นทางการ ซึ่งบริษัทได้ตกลงตามเงื่อนไขที่คณะทำงานแก้ไขข้อพิพาทฯ ที่มี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานได้พิจารณาไว้

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผู้ว่าการ กทพ.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า ในเรื่องดังกล่าว ตนยังไม่ได้รับรายงานจากประธานบอร์ด กทพ. และยังไม่เห็นหนังสือลาออกจากตำแหน่งของผู้ว่า กทพ. แต่อย่างใด ซึ่งคงต้องรอทาง กทพ. รายงานมาก่อน อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องภายใน กทพ. เพราะทุกอย่างเป็นการดำเนินการภายใน กทพ. คงไม่สามารถให้ความเห็นอะไรออกมาได้