posttoday

จัด 3 ทัพไล่น้ำเค็มป้องน้ำปะปานครหลวง น้ำทะเลปีนี้สูงกว่าปี58 ถึง 20 ซม.

08 มกราคม 2563

กรมชลประทาน  จัด3 ทัพ ไล่น้ำเค็มป้องระบบประปานครหลวง  เผยน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปี 58 ถึง  20 ซม.  จับมือกปน.ยันน้ำประปากินได้

กรมชลประทาน  จัด3 ทัพ ไล่น้ำเค็มป้องระบบประปานครหลวง  เผยน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปี 58 ถึง  20 ซม.  จับมือกปน.ยันน้ำประปากินได้

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวภายหลังนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามระบบการบริหารน้ำของกรมชลประทานเพื่อป้องกันความเค็มของน้ำทะเลที่หนุนสูงสุดเข้าระบบประปาในช่วงภัยแล้งที่สถานีวัดน้ำท่าศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ว่า กรมชลประทานได้มีการจัด 3ทัพเพื่อป้องกันน้ำเค็ม

โดยใช้น้ำเหนือ น้ำฝั่งตะวันตก คือ น้ำลุ่มแม่กลอง และการบริหารประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ มาใช้ในการผลักดันน้ำเค็มโดยเฉพาะในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดระหว่าง13-14ม.ค.  2563ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงกว่าปี 2558 ในช่วงเวลาเดียวกันประมาณ20เซนติเมตร  ทำให้ระดับน้ำทะเลช่วงดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณบวก   1.70 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล( ม.รทก.) ซึ่งกรมจะต้องปล่อยน้ำมาดันน้ำเค็มในอัตราการไหลประมาณ    130  ลูกบากศก์เมตร(ลบ.ม.) ต่อวินาทีเพื่อดันน้ำเค็มไม่ให้เกินเกณฑ์ผลิตน้ำประปาที่ 0.5 กรัมต่อลิตร  เกณฑ์เฝ้าระวัง  0.25กรัมต่อลิตร

พร้อมกำชับให้ ทางกรมชลประทาน บริหารให้ดีที่สุด  โดยกรมได้ใช้ทัพหลัก คือ น้ำเหนือจากเขื่อนเจ้าพระยา-ชัยนาท  ซึ่งกรมได้มีการกักน้ำไว้เหนือเขื่อนให้อยู่ในระดับบวก  14.1ม. รทก. เพื่อให้น้ำยกตัวและจะปล่อยน้ำที่อัตราการไหล 100ลบ.ม.ต่อวินาทีลงมาในวันที่ 8ม.ค. นี้เพื่อให้น้ำมาถึงที่หน้าสถานีสูบน้ำลำแลของการประปานครหลวง ในช่วงวันที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด14-15 ม.ค.

โดยจะปล่อยมาในอัตรา100  ลบ.ม.ต่อวินาทีและ ผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองที่คลองพระยาบรรลือมาเป็นทัพรอง อีกประมาณ 30  ลบ.ม. ต่อวินาทีผ่านคลองจระเข้สามพัน ที่กรมชลฯได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  เครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งการระบายที่ปตร.สิงหนาท 2   และในวันที่ 8ม.ค. จะเพิ่มการระบายจากแม่น้ำแม่กลอง มาลงแม่น้ำท่าจีนผ่านปตร. พระพิมล เพื่อช่วยดันน้ำเค็มก่อนถึงสำแล  และในส่วนของทัพเสริม คือ จะใช้การใช้การเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ในการหน่วงน้ำเค็มช่วงนำทะเลหนุนสูงและเปิดปตร.เมื่อน้ำทะเลลงเพื่อเร่งการลงของน้ำทะเล  

"เห็นว่าขณะนี้กรมได้ใช้ระบบบริหารของกรมทั้งหมด เพื่อป้องกันน้ำเค็มเข้าระบบประของการประปานครหลวง   ยืนยันว่ามาตรการนี้จะคุมน้ำเค็มไม่ให้เข้าระบบประปาได้และใช้รูปแบบนี้อีกครั้งในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงปลายเดือนม.ค.ระหว่าง 20-21ม.ค. 63" ดร.ทองเปลวกล่าว

นายปริญญา  ยมะสมิต  ผู้ว่ากปน.กล่าวว่า  ได้หารือกับกรมชลฯตลอดและมีระบบแจ้งเตือนในเรื่องความเค็ม  ซึ่งการประปาผลิตน้ำวันละ  4.5ล้านลบ.ม. ถึง 5 ล้านลบ.ม.ต่อวัน  โดย70% ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยา  และในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงจะปิดระบบการสูบ  และก่อนช่วงน้ำทะเลหนุนสูง กปน.จะมีการสูบสำรองไว้อีกประมาณ4 แสนลบ.ม. ซึ่งปริมาณดังกล่าวจะใช้ได้ประมาณ2-3 ชั่วโมง  ทำให้ไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการของกปกน.
อย่างไรก็ตามยอมรับว่าแผนจัดหาน้ำดิบของกปน.ทำได้ยากเนื่องจากต้องใช้พื้นที่ในการทำอ่างเก็บน้ำเท่ากับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ไม่มีพื้นที่ ดังนั้นต้องหันมาพัฒนาระบบผันน้ำจากฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับสถานการณ์