posttoday

"มนัญญา"ประกาศลุยตรวจสหกรณ์ออมทรัพย์ หลังพบร้องเรียนส่อทุจริต

02 มกราคม 2563

"มนัญญา"เตรียมลุยตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ ขนาดใหญ่ หลังมีหนังสือร้องเรียนส่อทุจริต หวั่นซ้ำรอย "สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น"

"มนัญญา"เตรียมลุยตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ ขนาดใหญ่ หลังมีหนังสือร้องเรียนส่อทุจริต หวั่นซ้ำรอย "สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น"

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ มีการดำเนินการที่อาจจะเป็นการทุจริต ดังนั้นในฐานะที่กำกับดูแลกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จึงจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ ขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานคร ในสัปดาห์หน้า

“ในอาทิตย์หน้า ดิฉันจะเริ่มเข้าไปทำการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์ ขนาดใหญ่ โดยจะเริ่มจากสหกรณ์ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อน โดยได้เรียกอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้ามาร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ เนื่องจากมีข้อสงสัยการบริหารงานในสหกรณ์ออมทรัพย์ มูลค่าความเสียหายอาจจะมีสูงถึงระดับพันล้านบาท”

รมช.เกษตร ฯ กล่าวด้วยว่า เรื่องการแบน 3 สารพิษ ยังเดินหน้าทำไปอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับกรณีเรื่องการตรวจบัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์ เป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามาที่สำนักงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเห็นว่าเรื่องนี้อาจจะกระทบกับประชาชน ที่ฝากเงินไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ เหมือนดังเช่นกรณี สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ซึ่งการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ เพราะต้องการป้องกันปัญหาที่จะกระทบกับสมาชิกที่ฝากเงินไว้