posttoday

ฟิลิปปินส์ขีดเส้นตายไทยแก้นำเข้ายาสูบ ก่อนออกมาตรการกีดกันสินค้าไทย

26 ธันวาคม 2562

(DTI) ประเทศฟิลิปปินส์ ให้เวลาประเทศไทยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ เพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในเรื่องมาตรการศุลกากรที่ใช้กับการส่งออกบุหรี่ของฟิลิปปินส์ ก่อนออกมาตรการการปกป้องสิทธิ์

(DTI) ประเทศฟิลิปปินส์ ให้เวลาประเทศไทยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ เพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ในเรื่องมาตรการศุลกากรที่ใช้กับการส่งออกบุหรี่ของฟิลิปปินส์ ก่อนออกมาตรการการปกป้องสิทธิ์

นายรามอน เอ็ม. โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการแถลงข่าวที่โรงแรมโรงแรมนิวเวิลด์ มากาตี เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้ส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย เนื้อหาทั่วไปคือกำชับให้ฝ่ายไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม มิฉะนั้นเราจะพิจารณาดำเนินการปกป้องสิทธิ์ โดยใช้มาตรการอื่น ๆ ที่เราสามารถทำได้

ข้อพิพาทที่ยืดเยื้อมานานราวทศวรรษเกี่ยวกับนโยบายการคลังและศุลกากรของประเทศไทยในกรณีของบุหรี่ที่นำเข้าจากฟิลิปปินส์ ซึ่งองค์การการค้าโลกได้พิจารณาตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนใหม่ที่อาจชะลอการตอบโต้ของฟิลิปปินส์

ศาลไทยเพิ่งกำหนดโทษปรับ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย เป็นจำนวน 39.7 ล้านดอลลาร์ (1,200 ล้านบาท) หลังตัดสินว่าบริษัทสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากฟิลิปปินส์ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

“เรากำลังพิจารณารายละเอียดของการตัดสินใจของศาลอย่างถี่ถ้วน” นายเซเฟอร์ริโน เอส. โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงกล่าวเสริมในการแถลงสรุปว่า ในขณะนี้ DTI กำลังรอคำแปลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการของคำตัดสินดังกล่าว

“เราพบรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับคำตัดสินและการกำหนดมูลค่าค่าปรับ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไม่ได้พิจารณาถึงคำตัดสินก่อนหน้านี้ของ WTO เลย”

เขากล่าวว่าการตัดสินนั้นขัดแย้งกับคำตัดสินขององค์การการค้าโลกที่กำหนดให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ขณะนี้ DTI กำลังทำงานเพื่อสื่อสารกับองค์การการค้าโลกผ่านคณะผู้แทนฟิลิปปินส์ประจำกรุงเจนีวา

องค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) ขององค์การการค้าโลกอาจมีสมาชิกไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติงานได้หลังจากวันที่ 10 ธันวาคมเพราะการขัดขวางการแต่งตั้งสมาชิกใหม่ อันเป็นผลจากการบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์

“เรากำลังคอยจับตาดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรอุทธรณ์ของ WTO ต่อไป เพราะนั่นจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อช่วงเวลาว่าฟิลิปปินส์จะกำหนดมาตรการบางอย่างได้หรือไม่” นายโรดอลโฟกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว DTI กล่าวว่าทางกระทรวงกำลังพิจารณามาตรการการตอบโต้ข้ามภาคอุตสาหกรรมต่อประเทศไทยในช่วงปลายเดือนธันวาคม โดยกำลังพิจารณาช่องทางในการเก็บภาษีศุลกากรหรือใช้มาตรการข้อจำกัดเชิงปริมาณในการส่งออกยานยนต์ไปยังฟิลิปปินส์

นายโลเปซ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ใน “กลุ่มภราดรภาพของคู่ค้าอาเซียน” และได้ให้โอกาสแก่ประเทศไทยในการปฏิบัติตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก ข้อพิพาทนี้เริ่มมีมาตั้งแต่ปี 2011 หรือ 2012 ซึ่งฟิลิปปินส์จะรอต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

นายโรดอลโฟ กล่าวว่า DTI กำลังดูแลผลประโยชน์ของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ เพราะนอกเหนือจากบริษัทผู้ส่งออกของฟิลิปปินส์แล้ว ยังมีเกษตรกร ยาสูบอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ด้วย