posttoday

ขู่ฟ่อ! ยกเลิกสัญญา 1.5 หมื่นล้านบาท เจาะอุโมงค์ส่งน้ำแม่กวง ถ้าเสร็จไม่ทันใช้ปี64

21 ธันวาคม 2562

เฉลิมชัย ลั่นพร้อมยกเลิกทุกสัญญา หลังช้ากว่าแผนถึง 58% สั่งกรมชลฯตั้งคก.ติดตามเร่งรัดงานทุกระยะ อย่าให้เสียหายกับประชาชนและเงินหลวง พร้อมแก้วิกฤติแล้งลุ่มเจ้าพระยา วางเป้าผันน้ำภาคตะวันตกมาช่วย2พันล้านลบ.ม.

เฉลิมชัย ลั่นพร้อมยกเลิกทุกสัญญา หลังช้ากว่าแผนถึง 58% สั่งกรมชลฯตั้งคก.ติดตามเร่งรัดงานทุกระยะ อย่าให้เสียหายกับประชาชนและเงินหลวง พร้อมแก้วิกฤติแล้งลุ่มเจ้าพระยา วางเป้าผันน้ำภาคตะวันตกมาช่วย2พันล้านลบ.ม.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ติดตามโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวง อุดมธารา จ.เชียงใหม่ จุดก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำและประตูระบายน้ำแม่ตะมาน กั้นลำน้ำแม่แตง ว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรัดการก่อสร้างโครงการทุกสัญญาทั้ง 4สัญญา วงเงิน1.5หมื่นล้านบาท เพื่อให้งานเดินหน้าให้เสร็จ ในอายุสัญญาปี2564
โดยทางฝ่ายนโยบายจะได้ช่วยประสานงานในเรื่องอนุญาตให้ใช้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติศรีล้านนา เพราะหากโครงการนี้สำเร็จ จะช่วยปัญหาการขาดแคลนน้ำและอุทกภัยในจ.เชียงใหม่ และลำพูน โดยโครงการนี้จะรับน้ำจากลำน้ำแม่แตง ไปเติมเขื่อนแม่กวงฯได้ปีละประมาณ160ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการติดตามโครงการของกรมชลฯให้เร่งรัดให้เสร็จตามสัญญาต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้รับเหมาเร่งจัดหาทั้งแรงงานและเครื่องจักร เพื่อให้งานเดินหน้า ไม่เช่นนั้นก็จะเสียหายต่อประชาชนและเงินหลวง แต่ด้วยระบบบวิธีงบประมาณ ตราบใดที่ยังอยู่ในระยะเวลาสัญญา จะไปยกเลิกบริษัทยังไม่ได้ จะทำให้โดนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

แต่ถ้าบริษัทใดทำไม่เสร็จตามสัญญา พร้อมยกเลิกทุกบริษัท อย่างที่หาดใหญ่ ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการเกษตรฯเห็นผิดสัญญา ไปสั่งยกเลิกเลย และสั่งให้กรมชลฯเข้าไปดำเนินต่อให้แล้วเสร็จ จากนี้จะมีอีกหลายโครงการที่ต้องยกเลิก

"กังวลในส่วนอุโมงค์ส่งน้ำสองฝั่งที่ยังไม่เชื่อมกันจากความล่าช้า ซึ่งกรมชลฯชี้แจงว่าเหตุล่าช้าของการเจาะอุโมงค์สองช่วง จากธรณีวิทยา และสภาพดิน บางช่วงจุดเจาะไปเจอถ้ำทำให้เครื่องหัวเจาะทำงานไม่ได้ ต้องมีการปรับเทคนิค เช่น บางวันแผนการเจาะได้ 5 เมตร ก็จะเหลือ2-3เมตรต่อวัน ดังนั้นเหลือ 2 ปี ให้เร่งรัด และรายงานมาถึงผมให้ทราบทุกระยะ หากติดปัญหาอะไร ผมจะสั่งเร่งแก้ไขทันที เพราะงานนี้ต้องให้เสร็จทันสิ้นสุดสัญญาปี64 ถ้าบริษัทใดผิดสัญญาผมไม่เอาไว้ ยกเลิกแน่นอน ไม่ได้ขู่จะทำจริงเพราะยิ่งล่าช้า ประชาชนเสียหาย" นายเฉลิมชัยกล่าว

สำหรับภาพรวมโครงการปัจจุบันก้าวหน้า42% โดยอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด เริ่มอายุสัญญา23มิ.ย.59-27พ.ค.64 และอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด แม่กวง เริ่มสัญญา 24มี.ค.58-18ส.ค.64 แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง 4 สัญญา รวมขุดเจาะอุโมงค์ยาว49กม.คือ สัญญาที่1 ยาว13.6กม.วงเงิน 2.8พันล้านบาท

อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด ผู้รับจ้างโดยบริษัทไร้ททันเน็ลลิ่ง จำกัด ก่อสร้างแล้ว 51% เร็วกว่าแผน2.05% สัญญาที่2 อุโมงค์ยาว 12.2 กม.วงเงิน 2.1พันล้านบาท ผู้รับจ้างคือบริษัทสยามพันธุ์วัฒนา จำกัด(มหาชน)ดำเนินการแล้ว18% ล่าช้ากว่าแผน64% ในส่วนอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง สัญญาที่1 อุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ผู้รับจ้างคือบริษัทอิตาเลียนไทยดิเวล๊อปเมนต์ ยาว12.5กม.วงเงิน 2.3พันล้านบาท ก้าวหน้า23%ล่าช้า48%

สัญญาที่2 บมจ.ยูนิคเอนจิเนียริ่ง อุโมงค์ยาว 10.4กม.วงเงิน1.8พันล้านบาท ก้าวหน้า79%ล่าช้ากว่าแผน29% เริ่มสัญญา28เม.ย.58-22ก.ย.62

โดยโครงการทำอุโมงค์ผันน้ำจากลำน้ำแม่แตง 26ลบ.ม.ต่อวินาที นี้เป็นการรองรับการใช้น้ำเพิ่มขึ้นในอนาคต 173ล้านลบ.ม.ต่อปี ใน20ปีข้างหน้า จะมีการขยายตัวเขตเมือง เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว 2จังหวัด

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งนั้น ได้บูรณาการทุกหน่วยงาน ช่วยเหลือประชาชนได้ทุกพื้นที่ ซึ่งสั่งกรมชลฯผันน้ำจากภาคตะวันตก เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ ลุ่มน้ำแม่กลอง ที่มีน้ำมาก จะผันน้ำไปช่วย ลุ่มเจ้าพระยา จากแผนวางไว้800ล้านลบ.ม.เพิ่มเป็น2พันล้านลบ.ม.