posttoday

ทีเส็บรุกตลาดอินเดีย จีน ยุโรป ดึงกลุ่มประชุม-อินเซนทีฟ กระตุ้นเศรษฐกิจ

18 ธันวาคม 2562

เจาะตลาดประชุม-อินเซนทีฟ จาก จีน อินเดีย และยุโรป ขาย 115 จุดหมายไมซ์ แนวคิด "7 มุมใหม่สไตล์ไมซ์ไทย" และ แคมเปญ 4Ms เผยกระแสตอบรับดีจะนำงานเข้ามาจัดในไทย 76 งาน พร้อมนักเดินทางไมซ์ 45,365 คน คาดสร้างรายได้ให้ประเทศเฉียด 3 พันล้านบาท

เจาะตลาดประชุม-อินเซนทีฟ จาก จีน อินเดีย และยุโรป ขาย 115 จุดหมายไมซ์ แนวคิด "7 มุมใหม่สไตล์ไมซ์ไทย" และ แคมเปญ 4Ms เผยกระแสตอบรับดีจะนำงานเข้ามาจัดในไทย 76 งาน พร้อมนักเดินทางไมซ์ 45,365 คน คาดสร้างรายได้ให้ประเทศเฉียด 3 พันล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทีเส็บเริ่มต้นด้วยการมุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ต่างประเทศ เดินสายในประเทศเป้าหมายหลัก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการดึงนักเดินทางไมซ์จากทั่วทุกภูมิภาคของโลก โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศ 1,386,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศ 105,600 ล้านบาท

"เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และสนองตอบนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ ทีเส็บจึงเร่งส่งเสริมตลาดการประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Meetings & Incentives : MI) เนื่องจากเป็นตลาดที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศได้เร็วที่สุดในกลุ่มธุรกิจไมซ์ เพราะลูกค้าองค์กรสามารถตัดสินใจจัดงานประชุมสัมมนาหรือให้รางวัลพนักงานด้วยการเดินทางพักผ่อน รวมทั้งกำหนดรูปแบบงานและจัดการเดินทางได้ในเวลาไม่นานนัก
โดยทีเส็บจะมุ่งเน้นตลาดหลักจากจีนและอินเดีย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เดินทางมาไทยมากที่สุด
รวมทั้งกลุ่มตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพจากยุโรป" นายจิรุตถ์ กล่าว

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จากสถิติพบว่า 10 อันดับแรกของตลาดไมซ์ที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด อันดับที่หนึ่งยังคงเป็นจีน (254,327 คน) รองลงมาคืออินเดีย (166,817 คน)
สำหรับตลาดจากยุโรปมีจำนวนทั้งสิ้น 77,077 คน

ตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทีเส็บส่งเสริมตลาดต่างประเทศด้วยการจัดงานสานสัมพันธ์ผ่านกิจกรรม โชว์เคส และพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงธุรกิจ เจาะตลาดหลักอินเดียและจีน
พร้อมร่วมงานเทรดโชว์ด้านไมซ์ในยุโรป เพื่อโชว์ศักยภาพประเทศไทย ด้วยการนำเสนอจุดขาย 115 จุดหมายไมซ์ ภายใต้แนวคิด 7 มุมใหม่ สไตล์ไมซ์ไทย หรือ 7 Magnificent MICE Themes

พร้อมด้วยแคมเปญสนับสนุนการตลาด 4Ms ได้แก่ แคมเปญสำหรับกลุ่มประชุมที่เดินทางไปยังเมืองที่มีศักยภาพในจังหวัดต่างๆ (Meet Now) กลุ่มการประชุมขนาดใหญ่ (Meet Mega) กลุ่มประชุมตามธุรกิจภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 (Meet Smart) และกลุ่มประชุมที่จัดงานหรือทำกิจกรรมเพื่อการจัดงานอย่างยั่งยืน (Meet Sustainable 2020) ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษและงบประมาณสนับสนุนตามเงื่อนไข

โดยเลือกนำเสนอจุดหมายไมซ์และแคมเปญสนับสนุนให้เหมาะสมกับแต่ละตลาด สำหรับจีนและอินเดียจะเน้นเรื่องอาหารและวัฒนธรรม ส่วนตลาดยุโรปได้นำเสนอเส้นทางไมซ์ที่มีความหลากหลายทั้งด้านอาหาร ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซีเอสอาร์ กิจกรรมแนวผจญภัย มุ่งหวังเปิดมุมมองใหม่ โน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายสนใจสัมผัสประสบการณ์จัดประชุมและเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในเมืองไทย

ด้านตลาดอินเดีย ทีเส็บได้จัดงาน Thailand MICE Showcase เมื่อวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2562 ณ กรุงนิวเดลี เปิดเวทีเจรจาธุรกิจ โดยมีผู้ซื้อ 119 ราย จาก 14 เมือง มาพบปะกับผู้ประกอบการไมซ์ไทย 31 ราย พร้อมทั้งสายการบินแห่งชาติจากประเทศไทยอีก 3 ราย ได้แก่ การบินไทย ไทยสไมล์ และบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงที่จะนำงานเข้ามาจัดในประเทศไทย 50 งาน ประมาณการว่าจะมีนักเดินทางไมซ์กลุ่ม MI เข้าร่วมงาน 9,000 คน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศ 270 ล้านบาท

จากนั้น ทีเส็บ พร้อมทั้งผู้ประกอบการไมซ์ไทย 26 ราย ภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล
รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลทีเส็บ ได้เข้าร่วมงานเทรดโชว์ IBTM World 2019 ระหว่างวันที่ 17-22 พฤศจิกายน ณ เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นงานเทรดโชว์ด้านการประชุมและอีเวนท์ชั้นนำระดับนานาชาติในทวีปยุโรป และมีโอกาสได้พบปะกับผู้บริหารระดับสูงด้านไมซ์ระดับโลกจากสมาคมการประชุมนานาชาติ (ICCA)

สมาคมส่งเสริมธุรกิจการจัดอินเซนทีฟระดับโลกจากฝั่งยุโรปและอเมริกา (SITE) และ บริษัท Reed Exhibitions ร่วมหารือยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้เป็นหนึ่งในเอเชีย มีการพบปะพูดคุยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย และเปิดมุมมองการทำตลาดใหม่อย่างสร้างสรรค์กับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย ซึ่งผลจากการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ IBTM
World 2019 ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีจำนวนงานไมซ์ที่คาดว่าจะเข้ามาจัดในประเทศไทย (leads)

จากเวทีการพบปะเจรจาธุรกิจภายในไทยแลนด์ พาวิลเลียนจำนวน 23 งาน ประมาณการผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศทั้งสิ้น 25,165 คน คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศ 1,856 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2562 ทีเส็บได้จัดกิจกรรม Executive Networking Event in
China 2019 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณประชาชนจีน เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มองค์กรในจีน 21 บริษัทจาก 9 เมือง

โดยเน้นคลาสสอนทำอาหารไทยเป็นจุดขาย มีเป้าหมายเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่พร้อมทั้งรักษาตลาดเดิมไว้ โดยได้รับการยืนยันว่าจะมีงานเชิงธุรกิจเข้ามาจัดในไทย 3 งาน นำกลุ่มนักเดินทางไมซ์เข้าสู่ประเทศ 11,200 คน ประมาณการรายได้ 826 ล้านบาท กลุ่มประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลเป็นตลาดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ไทยมีนักเดินทางไมซ์กลุ่มประชุมจากต่างประเทศ จำนวน 331,084 คน สร้างรายได้ 29,556 ล้านบาท และนักเดินทางไมซ์กลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัลจากต่างประเทศ จำนวน 370,882 คน สร้างรายได้ 20,169 ล้านบาท

"ทีเส็บมั่นใจว่าการเดินสายจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดต่างประเทศ กลุ่มประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัลจากอินเดีย ยุโรปและจีนในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่จะนำงานไมซ์เข้ามาจัดในไทยรวม 76 งาน มีนักเดินทางไมซ์รวมทั้งสิ้น 45,365 คน ประมาณการว่าจะทำรายได้ 2,952 ล้านบาท จะช่วยผลักดันให้ตลาดกลุ่มประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล มีการเติบโตได้ตามเป้าหมายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คือ มีจำนวนรวม 762,000 คน ทำรายได้ 57,000
ล้านบาท และส่งผลต่อตลาดไมซ์โดยรวมให้บรรลุตามเป้าหมายช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน" นายจิรุตถ์ กล่าว