posttoday

คมนาคม เดินหน้าสนามบินนครปฐมดึงเอกชนลงทุน 2.5 หมื่นล้าน เปิดใช้บริการ ปี'69

17 ธันวาคม 2562

"ถาวร" เปิดเวทีกล่อมเอกชน ลงทุนสนามบินนครปฐม 2.5 หมื่นล้านบาท รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคน ยันเวนคืนพื้นที่ชดเชยเหมาะสม เตรียมเสนอครม.อนุมัติโครงการ

"ถาวร" เปิดเวทีกล่อมเอกชน ลงทุนสนามบินนครปฐม 2.5 หมื่นล้านบาท รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคน ยันเวนคืนพื้นที่ชดเชยเหมาะสม เตรียมเสนอครม.อนุมัติโครงการ

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาทดสอบความเข้าใจของภาคเอกชน (Market Sounding)โครงการท่าอากาศยานนครปฐมว่า ไทยมีความต้องการด้านการขนส่งทางอากาศในแต่ละปีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครื่องบินส่วนบุคคล (Private Jet)ที่มีอัตราเฉลี่ย 2,000 ลำต่อปี และสายการบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight)ผนวกกับความแออัดของท่าอากาศยานที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

ดังนั้นกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จึงได้ศึกษาการก่อสร้างท่าอากาศยานฝั่งตะวันตก ที่จังหวัดนครปฐม วงเงินประมาณ 25,457 ล้านบาทขึ้น เพื่อบรรเทาความคั่่บคั่งท่าอากาศยานหลัก และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งยังเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่จะเชื่อมไปยังทวายในอนาคต รวมถึงการขนส่งทางรางด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งท่งอากาศในภูมิภาคต่อไป

สำหรับปัญหาการเวนคืนที่ดินว่าจะมีการเวนคืนที่ดินทั้งหมด 300 แปลงหรือประมาณ 200 ครัวเรือน แม้ก่อนหน้านี้จะมีประชาชนมาขอคัดค้านการก่อสร้างสนามบินนครปฐม โดยยืนยันว่า จะต้องมีการทำความเข้าใจและมีมาตรการเยียวยาที่เหมาะสมสูงสุด พร้อมทั้งหาที่ดินทำกินให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

การก่อสร้างท่าอากาศยานฝั่งตะวันตกนั้น จะใช้พื้นที่จังหวัดนครปฐมกว่า 3,500 ไร่ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม และจะก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ภายหลังได้มีการลงสำรวจพื้นที่กว่า 10 แห่งในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ทย.จะเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และจะจัดให้มีการปัจฉิมนิเทศโครงการในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2563

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวนั้น จะใช้รูปแบบการลงทุนกรณีให้เอกชนร่วมลงทุน ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาที่จะแล้วเสร็จตามสัญญาภายในเดือนก.พ. 2563 จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมในช่วงกลางปีหน้า และหากผ่านกระบวนการต่างๆ โดยไม่มีอุปสรรค อาทิ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมถึงการใช้พื้นที่ และทำความเข้าใจกับประชาชน ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติภายในปี 2564 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2566 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี หรือแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2569

ด้านนายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า โครงการท่าอากาศยานนครปฐมจะช่วยลดความแออัดของสนามบินหลัก 2 แห่งของเมืองหลวง ประกอบกับ แนวโน้มเที่ยวบินการบินเชิงธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ในปี 2552 มีจำนวน 2,555 เที่ยวบิน และเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 3,581 เที่ยวบิน ในปี 2559 โดยจะเห็นได้ว่าแนวโน้มการบินเชิงพาณิชย์และการบินเชิงธุรกิจของประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานนครปฐมนั้น คาดการณ์ผู้โดยสารที่จะมาใช้สนามบินนครปฐม พบว่าจะมีผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ประมาณ 30 ล้านคน ในปี 2589 และมีเที่ยวบินเชิงธุรกิจประมาณ 11,770 เที่ยวในปี 2589 กำหนดที่ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยพื้นที่ดังกล่าวอยูใกล้กับ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3233  โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี โครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 และโครงการมอเตอร์เวย์สาย ชลบุรี-สระบุรี–นครปฐม