posttoday

ขสมก.ลั่น !! หลังปฏิรูปเส้นทางใหม่ รอรถเมล์แค่ 5 นาที พร้อมจัดหารถเช่าใหม่2พันคันเสริมทัพ

16 ธันวาคม 2562

ขสมก.-สหภาพฯ ปมแผนฟื้นฟู พับแผนลงทุนซื้อรถเมล์ใหม่ 2 หมื่นล้านบาท หันเปิดประมูลรถเช่าแทน 7 ปี อ้อนรัฐอุ้มหนี้แสนล้านบาท ย้ำหลังปฏิรูปเส้นทางผู้โดยสารรอรถเมล์แค่ 5 นาที

ขสมก.-สหภาพฯ ปมแผนฟื้นฟู พับแผนลงทุนซื้อรถเมล์ใหม่ 2 หมื่นล้านบาท หันเปิดประมูลรถเช่าแทน 7 ปี อ้อนรัฐอุ้มหนี้แสนล้านบาท ย้ำหลังปฏิรูปเส้นทางผู้โดยสารรอรถเมล์แค่ 5 นาที

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ว่า ขณะนี้ได้ทำความเข้าใจร่วมกันชัดเจนถึงแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. โดยยืนยันจะไม่มีการแปรรูปองค์กรแน่นอน จะไม่มีการเปิดให้เอกชนเข้ามาเดินรถหรือบริหารเส้นทางแทนรัฐ อีกทั้งยังปรับบางแผนที่เห็นควรร่วมกันเพื่อลดภาระหนี้สินขององค์กร หวังสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้ประชาควบคู่ไปกับความอยู่รอดขององค์กร

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการขสมก.ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแล้ว ซึ่งได้มีการปรับปรุง 2 ประเด็น ได้แก่ 1.การยกเลิกลงทุนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ มูลค่า 20,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการเช่ารถเมล์ใหม่ 2,511 คันจากเอกชน ซึ่งจะเปิดประมูลให้ยื่นข้อเสนอ ขณะที่ขสมก.ไม่ต้องลงทุนและรับความเสี่ยงเรื่องซ่อมบำรุง รูปแบบการเช่าจะเป็นการจ่ายแทนกิโลเมตรที่วิ่งจริง แต่ไม่มีการจ้างวิ่งแน่นอน 2.ภาระหนี้สินจำนวน 100,000 ล้านบาท จะยึดตามเดิมคือรัฐบาลต้องอุดหนุนหนี้สินราว 80,000 ล้านบาท ที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล

ด้านการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ใหม่ของกระทรวงคมนาคม รถเมล์จะมีความถี่มากขึ้น 5-10 นาที่ต่อคัน ผู้โดยสารไม่ต้องรอนานเหมือนในปัจจุบัน จะไม่มีการวิ่งทับซ้อนเส้นทางกันเหมือนทุกวันนี้ เช่น ช่วงลาดพร้าว-บางกะปิ ทับซ้อนกัน 27 สาย และ ช่วงหมอชิต-อนุสาวรีย์ ทับซ้อนกัน 30 สายเป็นต้น การปฏิรูปเส้นทางจะไม่มีรถเมล์สายยาวอีก จะต้องต่อรถเมล์มากขึ้นในการเดินทางระยะไกลแต่แลกมากับค่าโดยสารที่เข้าถึงได้

นายสุระชัย กล่าวว่า การเปิดประมูลจัดเช่ารถเมล์ใหม่ทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องประเภทรถว่าจะใช้ระบบ NGV,EVหรือ Hybrid จึงยังไม่มีวงเงินที่ชัดเจน คาดจะเปิดประมูลได้กลางปี 2563 และส่งมอบรถเมล์ใหม่ล็อตแรกภายใน 1 ปี โดยอาจเปิดประมูลหลายสัญญา เพื่อให้ได้เอกชน 2-3 ราย เช่น สัญญาละ 800 คัน ซึ่งต้องการเอกชนรายใหญ่เพื่อความมีเสถียรภาพงานบริการ

"การเช่ารถเมล์ทั้งหมดแทนการซื้อมีความยืดหยุ่นในด้านบริหาร ด้วยอายุสัญญาเพียง 7 ปี ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์ตามเทรนด์ของผู้โดยสารได้ เพราะอนาคตผู้โดยสารอาจลดลงจากการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายใหม่ ขสมก.ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนเพื่อถือสินทรัพย์ที่มาพร้อมดอกเบี้ยในระยะยาว ส่วนจะเอารถพลังงานแบบไหนต้องไปดูอีกที เพราะ NGV กำไรมากสุด แต่ EV คุ้มระยะยาว” นายสุระชัยกล่าว

นายสุระชัยกล่าวอีกว่า สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ 30 บาท/วัน ทุกเส้นทาง จะคุ้มค่าหรือไม่นั้นขึ้นกับหลายปัจจัย หากผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และการลดภาระเรื่องบริหารจัดการรถเก่า รวมถึงค่าจ้างพนักงานเก็บค่าโดยสารในส่วนที่ใช้ E-Ticketทดแทน อาจส่งผลให้การขาดทุนหายไปก็เป็นได้