posttoday

'จีพีเอสซี' นำร่อง ติดตั้งกล่องเก็บพลังงานใช้ในปั๊มปตท.แห่งแรก

12 ธันวาคม 2562

จีพีเอสซี ลุยติดตั้งระบบ ESS เชิงพาณิชย์ในป๊ั๊มปตท. และร้าน คาเฟ่ อเมซอน สาขาศูนย์วิจัยวังน้อย จ.อยุธยา ต่อยอด Solar Rooftop ตั้งธงเปิดใช้งานอีก 2 แห่งไตรมาสแรก ปี' 63

จีพีเอสซี ลุยติดตั้งระบบ ESS เชิงพาณิชย์ในป๊ั๊มปตท. และร้าน คาเฟ่ อเมซอน สาขาศูนย์วิจัยวังน้อย จ.อยุธยา ต่อยอด Solar Rooftop ตั้งธงเปิดใช้งานอีก 2 แห่งไตรมาสแรก ปี'63

นายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารสินทรัพย์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดตัวการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System:ESS)ต่อยอดจากโครงการติดตั้ง Solar Rooftop เพื่อนำมาใช้ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน สาขาศูนย์วิจัยวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแห่งแรก ที่สามารถใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้มีเป้าหมายติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน(ESS)สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน เพื่อการศึกษาและพัฒนาระบบ ให้เป็น สมาร์ท เอนเนอยี่ โซลูชั่น เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง คือ สถานีน้ำมัน สาขามีนบุรี และ สาขาจอมเทียน พัทยา คาดว่าจะเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2563

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้่จีพีเอสซีได้ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบบริหารจัดการพลังงานทดแทน (Digital Platform)ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น และร้าน คาเฟ่ อเมซอน

นายศิริเมธ กล่าวว่า นวัตกรรมดังกล่าว เป็นระบบ สมาร์ท เอนเนอยี่ โซลูชั่น ที่ประกอบด้วย Solar Rooftop ระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่ง จีพีเอสซี จะออกแบบการติดตั้งระบบที่คำนึงถึงโครงสร้างของอาคาร ที่สามารถรองรับการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา รวมถึงการประเมินปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่การออกแบบระบบการกักเก็บพลังงานให้เหมาะสม

"การติดตั้งระบบ ESSเป็นโมเดลของเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงานของกลุ่ม ปตท. มุ่งหวังให้เกิดศักยภาพการดำเนินงานทางด้านนวัตกรรมพลังงาน และเป็นผู้นำในการนำระบบกักเก็บพลังงานมาใช้ร่วมกับพลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถขยายผลไปในเชิงพาณิชย์ให้เกิดขึ้นจริงในอนาคต”นายศิริเมธ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ร่วมมือกับสถาบันนวัตกรรม ปตท. ในการออกแบบและพัฒนาระบบ ESS รวมถึงระบบสั่งการและควบคุมผ่านมือถือ (Mobile Software)เพื่อบริหารจัดการไฟฟ้า ผ่านการควบคุมระยะไกล โดยสามารถเก็บข้อมูลช่วงเวลาของการใช้ไฟฟ้าในรูปแบบเรียลไทม์ ที่สามารถเลือกแหล่งจ่ายไฟฟ้า ทั้งจากระบบ ESS และระบบสายส่งของการไฟฟ้าตามช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือในช่วงเวลาที่ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงช่วงการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของวัน (Peak Time)เพื่อให้ต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมันลดลง ข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน จะมีการจัดเก็บไว้ในระบบ คลาว เซอร์เวอร์ (Cloud Server) ทำให้สามารถรับรู้ข้อมูลการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทฺธิภาพ