posttoday

กทพ.ตีปี๊ปเริ่มก่อสร้างทางด่วน TFF เปิดบริการปี 67

04 ธันวาคม 2562

'ศักดิ์สยาม' บี้ต้องเสร็จตามแผน-ไม่ทำรถติด ด้านผู้ว่า กทพ. ย้ำต้องดูความเหมาะสมต่อสัมปทานทางด่วน 15 ปี หรือ 30 ปี

'ศักดิ์สยาม' บี้ต้องเสร็จตามแผน-ไม่ทำรถติด ด้านผู้ว่า กทพ. ย้ำต้องดูความเหมาะสมต่อสัมปทานทางด่วน 15 ปี หรือ 30 ปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มูลค่า 30,000 ล้านบาท นั้นตนได้สั่งการให้กทพ.ต้องเร่งรัดโครงการก่อสร้างให้เสร็จตามแผนที่วางไว้

โดยเฉพาะการบริหารสัญญาการก่อสร้างไม่ให้ติดขัด นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำว่าการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่แบบนี้ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาการจราจร ไม่ให้ซ้ำรอยโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ทำให้รถติดจนประชาชนเดือดร้อน อีกทั้งต้องวางแผนจัดจราจรในพื้นที่ถนนพระราม 2 ด้วย เพราะโครงการทางด่วนพระราม 3 มีจุดสิ้นสุดโครงการบนถนนเส้นทางดังกล่าว

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ขณะนี้ได้ลงนามสัญญาที่ 4 ไปแล้ว ขณะที่สัญญาที่ 1 และ 3 เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ.ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ หากได้รับความเห็นชอบจะประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูล

ส่วนสัญญาที่ 2 อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ขณะที่สัญญาที่ 5 งานระบบ คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนการขายซอง TOR ภายในเดือนนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วง เม.ย. 2563 ใช้เวลาก่อสร้าง 39 เดือน เปิดให้บริการปี 2567

ดังนั้นจะเริ่มมีการเบิกจ่ายงบจากกองทุน TFF ในเดือน เม.ย. เป็นค่าก่อสร้างก้อนแรก 3,000 ล้านบาท ส่วนเงินในกองทุน TFF ที่เหลือราว 15,000 ล้านบาทนั้นยืนยันว่าจะยังคงนำไปลงทุน โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 เฟส 1 ช่วงแยกเกษตร-วงแหวนรอบนอก ตามแผนเดิม

นายสุชาติ กล่าวต่อว่าขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินการต่อขยายสัมปทานทางด่วนให้เอกชนเป็นระยะเวลา 30 ปี เพื่อแลกกับข้อพิพาทจำนวน 100,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

สำหรับแนวทางการเลือกต่อขยายสัมปทาน ระหว่าง 15 ปีและ 30 ปี นั้นมีความแตกต่างกัน มีประเด็นที่ต้องดูให้รอบคอบ ตลอดจนดูความเหมาะสมในการลงทุน ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายระบุว่า การเลือกต่อขยายสัมปทานแค่ 15 ปี แต่ไม่เอาทางด่วนสองชั้น (Double Deck) จะส่งผลให้ไม่สามารถแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนศรีรัชได้ นั้นตนยังไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้