posttoday

ผู้บริหาร Young Blood 'ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี'

30 พฤศจิกายน 2562

กับความท้าทายในโลกค้าปลีกยุคใหม่ ภาระกิจรีแบรนดิงห้างสรรพสินค้า ZEN ขยับสู่ ไลฟ์ สไตล์ มอลล์ ภายใต้แบรนด์ CENTRAL@centralwOrld เจาะวิถีคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป

กับความท้าทายในโลกค้าปลีกยุคใหม่ ภาระกิจรีแบรนดิงห้างสรรพสินค้า ZEN ขยับสู่ ไลฟ์ สไตล์ มอลล์ ภายใต้แบรนด์ CENTRAL@centralwOrld เจาะวิถีคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป

"ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี" ผู้บริหารเลือดใหม่ รุ่น 5 ของตระกูลจิราธิวัฒน์ ที่เข้ามารับไม้ต่อ ในฐานะผู้บริหาร ตำแหน่ง "กรรมการผู้จัดการใหญ่" บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ตั้งแต่ 2 ปีก่อน พร้อมประสบการณ์รอบด้านในแวดวงธุรกิจค้าปลีกมาร่วมกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

ภาระกิจล่าสุดของ "ณัฐธีรา" ส่งท้ายปลายปี 2562 คือ การสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในวง การค้าปลีกของไทยอีกครั้ง ด้วยการรีแบรนดิง ห้างสรรพสินค้า ZEN ที่มีอายุร่วม 30 ปี ให้ไปสู่ แบรนด์หนึ่งเดียว CENTRAL@centralwORL

เธอ ให้เหตุผลของการรีแบรนดิงในครั้งนี้ ว่า มาจากปัจจัยหลัก คือ แบรนด์เซ็นทรัล (Central) ถือเป็นแบรนด์ค้าปลีกที่มีความแข็งแกร่ง ด้วยอยู่ในตลาดมาไม่ต่ำกว่า 72 ปี บวกกับ "ทำเล" ที่มีศักยภาพสูง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มเป้าหมายเหล่านักช้อป นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นอย่างดี

นอกจาก จะเป็นการรีแบรนดิงครั้งใหญ่แล้ว CENTRAL@centralwOrld ยังถูกวางตำแหน่ง ให้เป็น "แฟล็กชิป ดีพาร์ทเมนต์ สโตร์" เพื่อเป็นต้นแบบในการปรับโฉมห้างเซ็นทรัล สาขาต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศราว 20 แห่งให้ไปสู่รูปแบบ "ไลฟ์สไตล์ มอลล์" เพื่อรองรับพฤติกรรม ลูกค้ายุคใหม่ อีกด้วย

"ในอดีต ลูกค้าเข้าห้างฯ คือ มาช้อปปิง แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปซึ่งนอกจากเป็นการมาเพื่อจับจ่าย ซื้อสินค้าแล้ว แต่ตอนนี้การมาห้างฯ ยังจะต้องเป็นสถานที่ ที่สามารถมาพบปะสังสรรค์ เป็นแหล่งแฮงเอาท์ ทำกิจกรรมต่างๆไปพร้อมกันด้วย ซึ่งการปรับโฉมทางการตลาดของห้างเซ็นทรัล ในครั้งนี้ ยังเพื่อต้องการเพิ่มจำนวนการอยู่ในห้างฯของลูกค้าเพิ่มเป็น 5-6 ชั่วโมง จากในอดีตลูกค้าใช้เวลาอยู่ในห้างฯ เฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง" ณัฐธีรา ขยายภาพให้ชัดขึ้น

สำหรับการรีแบรนดิง ZEN ที่ไปพร้อมกับการปรับโฉมใหม่และใหญ่ในครั้งนี้ บริษัทใช้งบลงทุนร่วม 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าการช้อปปิง บนพื้นที่กว่า 50,000 ตรม. เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ทั้ง กิน ดื่ม ช้อป และ การบริการด้านต่างๆ ทั้ง 7 ชั้น โดยมีสินค้าต่างๆกว่า 3,000 แบรนด์

ชั้น 1 BEAUTY GALERIE & LUXE GALERIE , ชั้น 2 WOMEN’S ELEGANCE ชั้น 3 WOMEN, ชั้น 4 UNISEX & DENIM, ชั้น 5 MEN & WATCH, ชั้น 6 KIDS และ ชั้น 7 LIVING HOUSE แผนกโฮมคอนเซ็ปต์ใหม่ ที่แรกที่รวมร้านอาหารระดับ Michelin Guide Thai Street Food Deck มาไว้ที่ห้างสรรพสินค้า Co-Living & Eating Space ความสุขของการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่บนพื้นที่ 5,000 ตรม.

ณัฐธีรา บอกว่าหลังปรับโฉมครั้งนี้ จะสร้างยอดขายโตขึ้นอีก 20%ในอนาคต และตั้งเป้าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ CENTRAL@centralwOrld เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย 60% กลุ่มลูกค้าต่างชาติ 40% ปัจจุบันมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาช้อปที่ห้าง CENTRAL@centralwOrld มากที่สุด ประกอบด้วย จีน, กัมพูชา, สิงคโปร์, ตะวันออกกลาง และฮ่องกง

ณัฐธีรา เสริมต่อถึงกลยุทธ์การทำตลาดค้าปลีกในเวลานี้ แน่นอนว่าจะต้องตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ให้ครบถ้วน ด้วยการผสานช่องทาง Offline และOnline เป็นหนึ่งเดียวกัน ผ่านช่องทางออนไลน์กับ 3 บริการ คือ Chat & Shop, E-Ordering และ Click & Collect เพื่อเป็นออมนิแชนแนลอย่างแท้จริงได้อย่างไร้รอยต่อ (Omni-Channel Service)

ขณะที่ในปีหน้า บริษัทวางแผนทยอยปรับโฉมห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในอีก 3 สาขา คือ ลาดพร้าว, พระราม2 และ ชิดลม คาดใช้งบลงทุนแต่ละสาขาราว 1,000 ล้านบาท เช่นกัน หรือ รวมไม่ต่ำกว่าา 3,000 ล้านบาท ทีเดียว

และคาดว่าจะสามารถทยอยปรับโฉมใหม่ห้างสรรพานค้าเซ็นทรัล ทั้งกว่า 20 สาขาทั่วประเทศให้ไปสู่รูปแบบ ไลฟ์สไตล์ มอลล์ ได้ครบภายใน 3-5 ปีนับจากนี้

ณัฐธีรา บอกว่า "ความท้าทายของการทำงานในตอนนี้ คือ การปรับตัว ทั้งของตัวเอง และองค์กร เพื่อให้ทันกับโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากอีคอมเมิร์ซ ที่เข้ามาตามพฤติกรรมผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปในเวลานี้ เช่นเดียวกับการปรับโฉมใหม่ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ไปสู่ไลฟ์สไตล์มอลล์ นับจากนี้ไป