posttoday

เบรคแผนโอน 4 สนามบินให้ ทอท. ลั่นต้องเปิดประมูลให้เอกชนทุกรายปัดยกอภิสิทธิ์ให้ใคร

27 พฤศจิกายน 2562

'ถาวร 'เสียงแข็ง ทย.ยังบริหาร 4 สนามบินต่อ ชี้ปมโอนให้ทอท.ต้องมองรอบด้าน หากเห็นว่าบริหารไม่ดีควรเปิดกว้างให้เอกชนอื่นเข้ามาประมูล

'ถาวร' เสียงแข็งทย.ยังบริหาร 4 สนามบินต่อ ชี้ปมโอนให้ทอท.ต้องมองรอบด้าน หากเห็นว่าบริหารไม่ดีควรเปิดกว้างให้เอกชนอื่นเข้ามาประมูล

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือถึงการโอนสนามบินที่อยู่ในการดูแลของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) 4 แห่ง ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ให้กับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่ง การบริหารสนามบินต้องใช้มืออาชีพ หากถามว่าทย.เป็นมืออาชีพหรือไม่ ผมมั่นใจว่าข้าราชการผมในแต่ละพื้นที่เป็นมืออาชีพ ส่วนกรณีที่ทอท.อยากเข้ามาบริหารสนามบินของทย.นั้น เมื่อจะเข้ามาต้องคำนึงถึงหลักคือ 1.หลักกฏหมายก่อนว่ากฏหมายเปิดโอกาสให้โอนสนามบินไปเป็นบริษัทที่เป็นเอกชนหรือไม่

2.ถ้าเข้ามาบริหารถามว่าเจ้าของเดิมที่บริหารไม่ดีหรือไม่ จนต้องหาผู้บริหารเข้ามา ถ้านายกรัฐมนตรี หรือ ครม.เห็นว่าบริหารไม่ดีก็ต้องหาผู้บริหารเข้ามา โดยจะเปิดกว้างในการเสนอผลประโยชน์ให้กับรัฐมากที่สุด การพัฒนาสนามบิน พิจารณาเรื่องการเก็บค่าให้บริการ และคนในพื้นที่ได้เข้ามาใช้ประชาชน ต้องมีเงื่อนไขพวกนี้

“ใครบอกว่ามีการโอนสนามบิน ขณะนี้ในกระทรวงยังไม่มีการหารือกัน มองว่ากรมท่าอากาศยานยังคงบริหารได้ดี แต่ถ้าต้องการหาผู้บริหารก็ควรเปิดกว้างประมูล เพื่อหาผู้บริหารมืออาชีพที่ดีที่สุด ”นายถาวรกล่าว

นายถาวร กล่าวถึงความคืบหน้ากระบวนการสรรหาอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.)ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการสรรหาดำเนินการอยู่ มองว่าการบริหารราชการมีกฏหมายมีภาระกิจ โดยในส่วนของคนที่จะมาเป็นอธิบดีต้องมีจิตวิทยาของการเป็นข้าราชการ ซึ่งการบริหารงานของบุคคลเป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ตามการให้บริการขนส่งทางอากาศเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมจะพัฒนาให้มีความสะดวก ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรมท่าอากาศยาน (ทย.) มีแผนพัฒนาท่าอากาศยาน โดยในปีงบประมาณ 2563 คาดว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านบาท สำหรับพัฒนาท่าอากาศยานหลักๆ เช่น ท่าอากาศยานนราธิวาส เบตง ตรัง กระบี่ นครศรีธรรมราช แม่สอด บุรีรัมย์ เป็นต้น