posttoday

'มนัญญา' ลั่น!! ไม่ท้อต่ออุปสรรค ม็อบสตรีกทม.ตบเท้าให้กำลังใจ ปมแบน3 สารเคมีอันตราย

27 พฤศจิกายน 2562

'มนัญญา' ยังยึดหลักการเดิมต้องแบน 3 สารเคมีทำทุกอย่างเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย ระบุมีคนบอกให้รับเงินง่ายกว่าเดินหน้าแบนสาร ด้านกรมวิชาการเกษตร ชง กอ.วัตถุอันตราย ขยายเวลาแบนสาร 3 โมเดล 1-6เดือน

'มนัญญา' ยังยึดหลักการเดิมต้องแบน 3 สารเคมีทำทุกอย่างเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย  ระบุมีคนบอกให้รับเงินง่ายกว่าเดินหน้าแบนสาร ด้านกรมวิชาการเกษตร ชง กอ.วัตถุอันตราย ขยายเวลาแบนสาร 3 โมเดล 1-6เดือน

น.ส.นนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวแสดงความขอบคุณที่ กลุ่มเครือข่ายสตรีในชุมชนกทม. กับมูลนิธิเครือข่ายหญิงชายก้าวไกล ที่มาให้กำลังใจที่กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งแม่ได้อุ้มลูกชายแบเบาะวัยเพียงเดือนเศษ และหญิงตั้งครรภ์ เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ ฯ ชูป้าย ติดแฮทแท็กเซฟมนัญญา ให้เดินหน้าแบน3 สารต่อไปเพื่อปกป้องสุขภาพคนไทย

ก่อนหน้านี้มีคนบอกแล้วว่า ถ้ารัฐมนตรีจะรับเงินง่ายกว่า แต่ถ้ารัฐมนตรียังยืนยันแบน 3 สารทำยาก ถามว่ารับเงินแล้วไปทำอะไร แต่แบนสารพิษมีผลประโยชน์กับผู้หญิง และเด็กที่กำลังจะเกิดมาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจดีสมองดี เรื่องการแบนสารเคมีผลประโยชน์กับประชาชนทุกคน

"ดูสิเด็กเล็กๆ เขารับรู้อะไร อยู่ดีๆมารับสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำเอาไว้ พี่ไปอ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เด็กนักเรียนที่นั่นน่าสงสารมาก ทางสาธารณสุขไปตรวจเลือด พบมีสารตกค้างในเลือด ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่อึดใจ จะรู้มติการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย พี่ไม่หนักใจเพราะยืนยันทุกอย่างทำเพื่อสุขภาพพี่น้องคนไทยได้ผลักดันการแบน 3 สาร เต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลออกมาอย่างไรจะเดินหน้าต่อไป”น.ส.มนัญญากล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้ กรมวิชาการเกษตรเสนอให้ยืดระยะเวลาการบังคับใช้แบน3สาร ไว้ 3 รูปแบบ คือ คือยืดจากมีประกาศแบนไป 1 เดือน 2 . ยืดไป 3 เดือน และ ยืดไป 6 เดือน

ด้านน.ส.อังคณา อินทะสา ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ต้องการกำลังใจน.ส.มนัญญา หลังถูกโจมตีจากฝ่ายสนับสนุนให้ใช้สารเคมี เพื่อให้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อป้องกันสุขภาพประชาชนต่อไป และถือเป็นความกล้าหาญทางนโยบายที่จะถูกบันทึกไว้ เพราะมีกลุ่มที่เสียประโยชน์จากการแบนครั้งนี้ต้องการขัดขวางและยืดเวลาออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งไม่ควรมีการขยายเวลาต่อไปอีกในฐานะผู้บริโภคต้องการวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการทำอาหาร และผลักดันการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อลดการใช้สารเคมี