posttoday

หนุน'อมตะสมาร์ทซิตี้' ตอบโจทย์เมืองอัจฉริยะใน อีอีซี

20 พฤศจิกายน 2562

รมว.แรงงาน ชี้ต้องเร่งพัฒนากำลังแรงงาน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายป้อนอีอีซี คาดในช่วง5ปี ต้องการแรงงานกว่า 5 แสนคน ขณะที่กลุ่มอมตะจับมือสถาบันการศึกษา พร้อมถ่ายทอดทักษะในโรงงานจริง

รมว.แรงงาน ชี้ต้องเร่งพัฒนากำลังแรงงาน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายป้อนอีอีซี คาดในช่วง 5 ปี ต้องการแรงงานกว่า 5 แสนคน ขณะที่กลุ่มอมตะจับมือสถาบันการศึกษา พร้อมถ่ายทอดทักษะงานในโรงงานจริง

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.กระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมโครงการอมตะสมาร์ทซิตี้ (AMATA Smart City)และการพัฒนากำลังแรงงาน ให้สอดคล้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า โครงการอมตะสมาร์ทซิตี้ เป็นการดำเนินการภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะอมตะ ให้สามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พัฒนาเป็นศูนย์กลางการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและแหล่งนวัตกรรมในภูมิภาคอาเซียน โดยบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) สนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสร้างบุคลากรรองรับตลาดแรงงานใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ร่วมกับการสร้างโอกาสให้พนักงานและชุมชนโดยรอบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงานที่ส่งเสริมการมีงานทำที่มีคุณค่าให้กับคนทุกช่วงวัย

ทั้งนี้ภารกิจหลักที่กระทรวงแรงงาน คือการส่งเสริมการมีงานทำ พัฒนาทักษะฝีมือ คุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆของแรงงาน ซึ่งภารกิจเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้สามารถยกระดับรายได้ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก การจัดตั้งศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของกระทรวงแรงงาน จึงเป็นหน่วยงานในกลุ่มแรกๆ ที่เข้าไปร่วมมือในการทำงานกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)และได้เริ่มต้นจัดทำข้อมูลการสำรวจความต้องการแรงงานของสถานประกอบการในพื้นที่ ทำให้เกิดการบรรจุงานจำนวนเกือบ 30,000 อัตราในปีที่ผ่านมา และจากการประเมินความต้องการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นพบว่า มีความต้องการแรงงานเข้ามาทำงานในพื้นที่อีกจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่แรงงานเหล่านั้นจะต้องได้รับการเพิ่มพูนทักษะเพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงแรงงาน ยังได้นำฐานข้อมูลแรงงานแห่งชาติมาใช้เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ และได้มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีความสามารถในการติดตามความเคลื่อนไหวของความต้องการแรงงานและเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นๆ ได้เพิ่มมากขึ้นในการพัฒนาระบบช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในประเด็นการคุ้มครองและดูแลสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ตามกฎระเบียบต่างๆ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารกระจายไปอย่างทั่วถึง เพื่อให้แรงงานได้รับการดูแล เข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับและเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในอีอีซี มีสถานประกอบการ 38,127 แห่ง แบ่งเป็นจังหวัดชลบุรี 23,563 แห่ง จังหวัดระยอง 9,288 แห่ง และจังหวัดฉะเชิงเทรา 5,276 แห่ง มีผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม 1,402,890 คน ด้านความต้องการแรงงาน 10 อุตสาหกรรม พบว่า ระหว่างปี พ.ศ.2562-2566 มีจำนวน 475,667 คน โดยเป็นระดับอาชีวศึกษา 253,115 คน ปริญญาตรี 213,942 คน และปริญญาโท-เอก 8,610 คน โดยต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต 53,739 คน อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 58,228 คน ท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี 16,920 คน หุ่นยนต์ 37,526 คน การบิน 32,837 คน ดิจิทัล 116,222 คน การแพทย์ครบวงจร 11,410 คน ระบบราง (รถไฟฟ้าความเร็วสูง) 24,246 คน พาณิชย์นาวี 14,630 คน และโลจิสติกส์ 109,910 คน

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มอมตะ มีแผนยกระดับคุณภาพแรงงานที่อยู่ในระบบสายการผลิตเดิม และแรงงานใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ระบบ โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ และผู้ประกอบการในนิคมฯ เพื่อการถ่ายทอด และฝึกงานภายในสถานประกอบการจริง เป็นการเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ ให้เกิดการเรียนรู้และความชำนาญในเทคโนโลยีใหม่ ตามโครงการอมตะสมาร์ทซิตี้ ที่ต้องการรองรับอุตสาหกรรมชั้นสูง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ สอดรับกับทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้ในปี 2563 จะมีการลงทุนเพื่อเข้าสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ตั้งแต่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การเป็นเมือง Low Carbon City ที่เน้นไปใช้พลังงานสะอาด รองรับประเภทอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตและการบริหารจัดการ

ปัจจุบัน นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรีได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2537รวมระยะเวลากว่า 25 ปี ได้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมรวม 2 แห่ง ได้แก่ อมตะซิตี้ ชลบุรี และอมตะซิตี้ ระยอง รวมพื้นที่กว่า 40,000 ไร่ มีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 1,200 โรงงาน ประกอบด้วยอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนรถยนต์ ยางรถยนต์ เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น มีนักลงทุนรวม 29 สัญชาติ อาทิ ญี่ปุ่น จีน ไทย ยุโรป เกาหลีใต้ และอื่นๆ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท มีแรงงานหมุนเวียนในนิคมฯ กว่า 2 แสนคน