posttoday

ฟิลิปปินส์ประกาศสงครามการค้าไทย เตรียมขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์

19 พฤศจิกายน 2562

ฟิลิปปินส์เอาจริง เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์ที่ส่งออกจากไทยก่อนสิ้นปีนี้ ตอบโต้ไทยไม่ทำตามองค์การการค้าโลก (WTO) ปัญหายาสูบ ด้าน "อุตตม" แจงยังไม่ทราบเรื่อง

ฟิลิปปินส์เอาจริง เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์ที่ส่งออกจากไทยก่อนสิ้นปีนี้ ตอบโต้ไทยไม่ทำตามองค์การการค้าโลก (WTO) ปัญหายาสูบ ด้าน "อุตตม" แจงยังไม่ทราบเรื่อง

นายเซเฟอร์ริโน เอส. โรดอลโฟ ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (DTI) ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า DTI ได้สั่งการให้ผู้แทนฟิลิปปินส์ที่องค์การการค้าโลกในกรุงเจนีวาร้องขอให้สำนักเลขาธิการระงับข้อพิพาท เข้าพบประเทศไทยเพื่อแจ้งท่าทีของฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกระบวนการนี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายถึงว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์อาจใช้สิทธิการตอบโต้ภายในเดือนธันวาคมหรือก่อนสิ้นปีนี้

ด้านนายนายรามอน เอ็ม. โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้โน้มน้าวให้ประเทศไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO แล้ว แต่หากประเทศไทยยังคงนิ่งเฉย ฟิลิปปินส์มีความจำเป็นต้องเคลื่อนไหวเพื่อตอบโต้

ทั้งนี้ นายโลเปซ เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ โดยระบุว่าจะมีการเจรจาต่อรองและหวังว่าประเทศไทยจะชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการส่งออกบุหรี่ หากประเทศไทยยังคงปฏิเสธ ฟิลิปปินส์ต้องการใช้มาตรการภาษีศุลกากรมากกว่าการจำกัดปริมาณนำเข้า (QR) ด้วยเหตุผลว่า QR ถูกจำกัดโดยระเบียบว่าต้องไม่มีผลกระทบในด้านรายได้ แต่สุดท้ายแล้วผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบจะมีราคาสูงขึ้น

“มาตรการทางภาษีจะมีการป้องกันและรายได้ที่ชัดเจนจากการกำหนดอัตราภาษี ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าเหตุใดเราจึงต้องการที่จะใช้มาตรการภาษีศุลกากรมากกว่าการจำกัดปริมาณนำเข้า (QR) เพื่อวิธีการแก้ปัญหาทางค้า” นายโรดอลโฟ กล่าว

นายโรดอลโฟ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทภาษีบุหรี่ หรือ DS 371 ที่ลงนามร่วมกับประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2555 ต่อหน้า WTO ก่อนหน้านี้ WTO ได้ตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะคดีที่มีกับไทยทุกคดี แต่ประเทศไทยก็ยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำตัดสินดังกล่าว
จากคำตัดสินของ WTO ประเทศฟิลิปปินส์มีสิทธิ์ที่จะตอบโต้ โดยทั่วไปผู้ร้องเรียนอาจทำการระงับสิทธิประโยชน์หรือข้อผูกพันในภาคธุรกิจเดียวกัน ที่พบว่ามีการละเมิดหรือบกพร่อง

อย่างไรก็ตามหากผู้ร้องเรียนเห็นว่าไม่สามารถทำได้หรือไม่ได้ผลเพียงพอหากตอบโต้ในภาคอุตสาหกรรมเดียวกัน การตอบโต้ทางการค้าอาจทำในภาคอุตสาหกรรมที่ต่างกันได้ เนื่องจากฟิลิปปินส์ไม่ได้นำเข้ายาสูบประเทศไทยมากนัก การตอบโต้ด้วยผลิตภัณฑ์เดียวกันนั้นจะไม่ยุติธรรมต่อความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการที่ประเทศไทยปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายกับสินค้าส่งออกของฟิลิปปินส์

“รัฐบาลฟิลิปปินส์มุ่งตอบโต้การส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์จากประเทศไทยอย่างจริงจัง เพราะนั่นคือสินค้าเรานำเข้าจากประเทศไทยมากที่สุด ประเทศไทยเป็นแหล่งนำเข้ารถยนต์อันดับหนึ่งของฟิลิปปินส์ จากปี 2557 ถึงปี 2561 ฟิลิปปินส์นำเข้ารถ 428,000 คันจากประเทศไทย ประเทศไทยต้องถอนฟ้องคดีอาญาต่อฟิลิป มอร์ริส ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าบริษัทและพนักงานที่ถูกกล่าวหานั้นได้ปฏิบัติตามกฎหมายศุลกากรอย่างถูกต้องครบถ้วน เพราะWTO ตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะ และเรียกร้องให้ประเทศไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ในทันที แต่ข้อพิพาท WTO นี้กินเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว ขณะนี้ประเทศไทยได้แพ้คำตัดสินคำชี้ขาดและการอุทธรณ์ทั้งสามครั้ง และถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยยอมจะรับคำตัดสินและดำเนินการปฏิรูปการประเมินภาษีศุลกากรดังที่ระบุในคำตัดสินทั้งหมด” นายโรดอลโฟ กล่าวว่า

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่รัฐบาลฟิลิปปินส์จะตอบโต้ขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าจากประเทศไทย เนื่องจากไทยไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ปัญหาไทยฟ้องบุหรี่นำเข้าจากประเทสฟิลิปปินส์