posttoday

ลุ้นบอร์ดรฟม.ไฟเขียวลดค่ารถไฟฟ้า 25 บาทตลอดสาย หวังมอบของขวัญปีใหม่คนเมือง

18 พฤศจิกายน 2562

เตรียมเสนอบอร์ดรฟม. 19 พ.ย.นี้ หั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีม่วง ลง 40% ขณะที่คมนาคมเล็งลดค่ารถเมล์ -รถปอ.เป็นของขวัญปีใหม่คนกรุงเทพ เริ่มทันทีในเดือนธ.ค.นี้

เตรียมเสนอบอร์ดรฟม. 19 พ.ย.นี้ หั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีม่วง ลง 40% ขณะที่คมนาคมเล็งลดค่ารถเมล์ -รถปอ.เป็นของขวัญปีใหม่คนกรุงเทพ เริ่มทันทีในเดือนธ.ค.นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) นัดแรก หลังจากได้ประธานบอร์ดคนใหม่ คือ นายสราวุธ ทรงศิวิไล โดยวาระสำคัญที่จะมีการพิจารณาคือ การลดค่ารถไฟฟ้าในตั๋วเดือนของรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยคูปองจำนวน 44 ใบ ราคา 1,100 บาทหรือเฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยวโดยสาร ซึ่งถือว่าลดค่าโดยสารลงได้ 40-44% จากเดิมค่าโดยสารตลอดเส้นทางอยู่ที่ 42-45 บาท

ทั้งนี้หากได้รับความเห็นชอบคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกรุงเทพ ส่วนระยะทดลองนั้นจะอยู่ที่ 1 เดือน หรือ 3 เดือนนนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายจากบอร์ดรฟม.

นอกจากนี้รฟม.ยังอยู่ระหว่างสรุปมาตรการลดราคาค่าโดยสารแบบนอกชั่วโมงเร่งด่วน(Off-peak)ซึ่งจะลดค่าโดยสารเป็นแบบเหมารวมเที่ยวหรือใช้รูปแบบหั่นค่าโดยสารจากราคาต่อสถานีนั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมต้องการให้ใช้มาตรการ Off Peak Discount ควบคู่ไปกับการลดราคาตั๋วเหมาเที่ยวด้วย เนื่องจากเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

ตลอดจนเป็นการลดค่าโดยสารครอบคลุมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางภายในกรุงเทพ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศในอีกทางหนึ่ง ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวปัจจุบันยังมีคนใช้บริการรถไฟฟ้าไม่มากนัก

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า นอกจากการลดค่ารถไฟฟ้าแล้ว กระทรวงยังมีมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนเพิ่มเติมอืกคือการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านอกชั่วโมงเร่งด่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแนวทางการลดค่าโดยสารรถเมล์ โดยเบื้องต้น คิดค่าโดยสารรถเมล์ปรับอากาศตลอดสาย เช่น ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย หรือ ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย นอกจากนี้ยังมีแนวทางการลดราคาตั๋ววันของรถเมล์ แบบจ่ายครั้งเดียวแล้วขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ อย่างไรก็ตามแนวทางลดค่ารถเมล์จะต้องไม่กระทบกับรายได้ ขสมก.และภาษีประชาชน