posttoday

ทอท. ย้ำ เทอร์มินัล 2 ไม่ขัดแผนแม่บท ยืนยันไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

16 พฤศจิกายน 2562

กางข้อมูลตอนนี้ผู้โดยสารเกินขีดรองรับวันละ 175,000 คน เดินหน้าเตรียมชงบอร์ดทอท.เคาะไฟเขียวก่อสร้าง พร้อมเปิดใช้ปี 2567 รับผู้โดยสารสุวรรณภูมิทะลุ 100 ล้านคน

กางข้อมูลตอนนี้ผู้โดยสารเกินขีดรองรับวันละ 175,000 คน เดินหน้าเตรียมชงบอร์ดทอท.เคาะไฟเขียวก่อสร้าง พร้อมเปิดใช้ปี 2567 รับผู้โดยสารสุวรรณภูมิทะลุ 100 ล้านคน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สำหรับกรณีมีข้อกล่าวหาเรื่องการพัฒนาอาคารเทอร์มินัล 2 ตรงด้านทิศเหนือนั้น ยืนยันว่าไม่ผิดไปจากแผนแม่บทเนื่องจาก ICAO และ IATA นั้นได้กำหนดให้อัพเดทแผนแม่บททุก 5 ปี ตามเทรนด์ตลาดการบินที่เปลี่ยนแปลงไป

ประกอบกับข้อยืนยันจากคณะกรรมการอาวุโสที่อยู่ในทีมร่างแผนแม่บทฉบับแรก เห็นควรให้ปรับแผนแม่บทดังกล่าวเพื่อลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิที่อยู่ในขั้นวิกฤติ ติดทั้งเรื่องผู้โดยสารล้นและเที่ยวบินเพิ่มสล็อตการบินไม่ได้

ตอนนี้ผู้โดยสารเกินขีดรองรับวันละ 175,000 คน มีจำนวนสะพานเทียบเครื่องบินน้อย ไฟลท์กว่า 70% ต้องขึ้นรถบัสไปยังเครื่องบิน (Bus Gate) ดังนั้นหากสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 แล้วเสร็จในปี 2566 แต่ยังไม่มีอาคารใหม่ สถานการณ์จะเลวน้ายมากยิ่งขึ้น ส่วนการพัฒนาอาคารใหม่ในทิศใต้ตามแผนแม่บทเดิมนั้นเป็นไปได้ยากเพราะถนนและโครงสร้างพื้นฐาาระบบขนส่งอยู่แค่เฉพาะฝั่งเหนือ

"การก่อสร้างส่วนต่อขยายทิศเหนือเสร็จอาคารส่วนนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 40 ล้านคนต่อปี เมื่อถึงกำหนดการเสร็จของโครงการประมาณการว่าจะใช้เวลาสร้าง 3-4 ปี หรือปี 2566 หรืออย่างช้าไม่เกินปี 2567 สนามบินสุวรรณภูมิจะรองรับผู้โดยสารได้ 100 ล้านคน เมื่อเปิดใช้อาคารใหม่และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังใหม่ ในปีดังกล่าว" นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัย กล่าวยืนยันว่าไม่ได้เมินหน่วยงานรัฐ ที่ผ่านมาได้รับฟังเสียงอย่างรอบด้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงแล้วทั้งจากองค์กรมาตรฐานการบินโลก ภาครัฐบาล ประชาชน ตลอดจน ผู้เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการ โดยมีคณะกรรมการที่ปรึกษาท่าอากาศยาน (ACC) ซึ่งประกอบด้วย IATA, AOC และผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยส่วนใหญ่ต้องการให้มีอาคารผู้โดยสารใหม่เพิ่ม

อย่างไรก็ตามหากโครงการไม่สามารถไปต่อได้ก็มีแผนสำรอง คือ การขอรับโอนสนามบินฝั่งตะวันออกและตะวันตก เพื่อลดความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

นายนิตินัยกล่าวอีกว่า สำหรับการผลักดันการก่อสร้างส่วนต่อขยายทิศเหนือนี้ ฝ่ายบริหาร ทอท.จะนำเสนอที่ประชุมบอร์ด ทอท.เพื่อพิจารณาอนุมัติเดินหน้าโครงการ หลังจากก่อนหน้านี้เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งผู้ประกอบการ สายการบิน และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยบอร์ด ทอท.จะพิจารณาวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

หลังจากนั้นจะเสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมก่อนนำเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสุดท้ายขอความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี(ครม.)หลังจากนั้นจะก่อสร้างภายใต้กรอบวงเงินที่เคยกำหนดไว้กว่า 4.2 หมื่นล้านบาท