posttoday

บอร์ดรฟท.ตีกลับแผนซื้อโบกี้ 2.3 พันล้านบาท โอด คนไม่พอ-รถเก่า ต้นเหตุรถไฟดีเลย์

15 พฤศจิกายน 2562

รฟท. เบรคเอี๊ยดโครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า 965 คันวงเงิน 2,300 ล้านบาท ส่งกลับพิจารณารายละเอียดพร้อมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ให้สอดคล้องแผนฟื้นฟูของการรถไฟฯ

รฟท. เบรคเอี๊ยดโครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า 965 คันวงเงิน 2,300 ล้านบาท ส่งกลับพิตารณารายละเอียดพร้อมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ให้สอดคล้องแผนฟื้นฟูของการรถไฟฯ

นายจิรุตม์? วิศาลจิตร? อธิบดีกรมการขนส่งทางบก? ในฐานะประธานคณะกรรมการ? การรถไฟแห่งประเทศไทย? (รฟท.)? เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการในวันนี้ว่า? ที่ประชุมได้ตีกลับโครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า จำนวน 965 คัน? วงเงิน 2.3 พันล้านบาท เพื่อให้กลับไปเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการตลอดจนไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์? เพื่อแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูกิจการ?ของรฟท.

นอกจากนี้ ยังเพื่อให้เกิดการลงทุนไปในทิศทางเดียวกันกับแผนฟื้นฟู อย่างไรก็ตามบอร์ดได้อนุมัติโครงการสั่งจ้างก่อสร้างงานสัญญาที่ 4-6 งานโยธาช่วงพระแก้ว- สระบุรีในโครงการความร่วมมือ รถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา

นายวรวุฒิ? มาลา? รักษาการ ผู้ว่า?รฟท.? กล่าวว่า สำหรับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์?นั้น? ฝ่ายบริหารได้รับมาดำเนินการตามความเห็นของบอร์ด? โดยการจัดทำแผนยุทธศาสตร์นั้น ยอมรับว่าต้องมีการจัดจ้าง หน่วยงานด้านวิชาการ? ดำเนินการจัดทำแผนฯ

ส่วนประเด็น เรื่องปัญหา การเดินรถโดยสาร ซึ่งประสบปัญหาขบวนล่าช้า? โดยเมื่อวานที่ผ่านมา มีผู้โดยสารร้องเรียน? และโพสต์ใน Social Media จำนวนมาก โดยบางขบวน ล่าช้า กว่า 1 ชั่วโมง 40 นาที?นั้น?

รฟท.ยอมรับว่า ปัญหาขบวนรถล่าช้า เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก? เนื่องจากสภาพปัจจุบันการรถไฟ หลังจากการจัดหาขบวนรถ 20 ขบวนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา? แต่สภาพหัวรถจักรและโบกี้โดยสาร? ที่การรถไฟมีขณะนี้? มีสภาพเก่า? ทำให้ยาก ต่อการซ่อมแซมมาใช้หมุนเวียน?

นอกจากนี้ยังมีปัญหาขาดแคลนบุคลากร? ซึ่งขณะนี้การรับพนักงานใหม่ตามที่คณะรัฐมนตรีปลดล็อคจำนวน 1, 900อัตรา? อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องจำนวน กับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ?รฟท.ในเรื่องจำนวน? กับสิทธิประโยชน์? ของพนักงานใหม่? ซึ่งก็ยังไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนวาระการประชุม? เรื่องการขอความเห็นชอบจากบอร์ดสำหรับการหาแหล่งเงินในการชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดกรณีบริษัทโฮปเวลล์ฯ?นั้น? บอร์ดยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ? เนื่องจาก คณะกรรมการเห็นว่า เป็นการข้ามขั้นตอน? เนื่องจากปัจจุบันนี้คดียังอยู่ระหว่างการเจรจากับโฮปเวลล์? ภายหลังจากกระทรวงคมนาคม ได้มีการยื่นขอชะลอการบังคับคดี ดังกล่าว กับศาลปกครองไป?