posttoday

คมนาคมเบรก ทอท.รับมอบบริหาร4สนามบิน

13 พฤศจิกายน 2562

เบรก ทอท.รับมอบ 4 สนามบิน เล็งเปิดกว้างประมูลเอกชนชิงเค้ก คมนาคมเชื่อ 'ศักดิ์สยาม' โดนถล่มหนักปมซักฟอกรัฐบาล

เบรก ทอท.รับมอบ 4 สนามบิน เล็งเปิดกว้างประมูลเอกชนชิงเค้ก คมนาคมเชื่อ 'ศักดิ์สยาม' โดนถล่มหนักปมซักฟอกรัฐบาล

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การโอน 4 สนามบินภูมิภาค ได้แก่ อุดรธานี กระบี่ ตาก และบุรีรัมย์ ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งการจะยกสนามบินให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ไปบริหารติดข้อกฎหมายหลายด้านไม่สามารถทำได้ในทันที เพราะที่ดินเป็นทรัพย์สินของรัฐ ไม่มีอำนาจใดรองรับในการยกสนามบินให้เอกชนอย่าง ทอท.บริหาร

อย่างไรก็ตามในฐานะกำกับดูแล กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ต้องการให้เปิดประมูลอย่างกว้างขวางเพื่อให้บริษัทเอกชนอื่นๆยื่นข้อเสนอแข่งขัน ซึ่งมาตรฐานที่กระทรวงคมนาคมตั้งไว้ 3 ข้อ นั้น ประกอบด้วย

1. เอกชนต้องเสนอส่วนแบ่งสูงสุดตามที่รัฐกำหนด

2. เอกชนต้องลงทุนขยายสนามบินเพิ่มเมื่อมีความจำเป็น

3. ต้องส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นในจังหวัดนั้นๆเข้ามาดำเนินกิจการเชิงพาณิชย์ภายในสนามบิน

ดังนั้นเรื่องนี้จึงเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายทั้งการแก้กฎหมาย ทั้งกรมธนารักษ์ ภายใต้กระทรวงการคลังรวมถึงกระทรวงคมนาคม จำเป็นต้องใช้เวลาดำเนินการ ปัจจุบันสนามบินภูมิภาคมี 28 สนามบินรองรับผู้โดยสารถึง 30 ล้านคนต่อปี

นายถาวร กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจกระทรวงคมนาคมนั้น ได้เตรียมข้อมูลหน่วยงานการบินที่กำกับดูแล อาทิ การบินไทย และ ทอท. เพื่อชี้แจงข้อซักถามไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะมอบให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม เพราะคาดว่าจะเป็นเป้าหมายโดนโจมตีอย่างหนักในศึกซักฟอกรัฐบาลครั้งนี้ แต่เชื่อว่าคงไม่ทำให้ถึงกระทบกับตำแหน่งการดำเนินงาน

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าเดิมทอท.มีแผนขอรับโอนสนามบินเพื่อพัฒนาเป็นสนามบินหลักคลี่คลายความแออัดภายในสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งการรับโอน 4 สนามบินนั้นจะต้องลงทุนหลายพันล้านบาท ให้กับทั้ง 4 สนามบิน ได้แก่ การพัฒนารันเวย์สนามบินกระบี่วงเงิน 6,000 ล้านบาท และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินบุรีรัมย์ วงเงิน 750 บาท รวมถึงลงทุนติดตั้งอุปกรณ์สนามบินอุดรธานี 1,500 ล้านบาท เป็นต้น