posttoday

อินเดียเหมาซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอ320นีโอ 300 ลำ

07 พฤศจิกายน 2562

สายการบินอินดิโกของประเทศอินเดียสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสตระกูล เอ320นีโอ มากที่สุดของแอร์บัสที่มาจากสายการบินเดียว

สายการบินอินดิโกของประเทศอินเดียสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสตระกูล เอ320นีโอ มากที่สุดของแอร์บัสที่มาจากสายการบินเดียว

คำสั่งซื้อล่าสุดของสายการบินอินดิโกจะประกอบไปด้วยเครื่องบินรุ่น เอ320นีโอ เอ321นีโอ และ เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ และทำให้สายการบินอินดิโกมียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล เอ320นีโอ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 730 ลำ

“คำสั่งซื้อนี้นับว่าเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยตอกย้ำพันธกิจของเราที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเชื่อมต่อทางอากาศในประเทศอินเดีย ที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตทางการบินได้อย่างแข็งแกร่งและพร้อมที่จะสร้างระบบขนส่งทางอากาศที่ดีที่สุดในโลก เพื่อที่จะให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นและนำเสนออัตราค่าโดยสารที่ประหยัดและประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบาย การบริการที่สุภาพ ไม่ยุ่งยากให้กับผู้โดยสารทุกคน” โรโนจอย ดุตตา ซีอีโอ สายการบินอินดิโก กล่าว

“แอร์บัสรู้สึกยินดีที่สายการบินอินดิโก หนึ่งในสายการบินอันดับต้นๆ ที่ทำการสั่งซื้อเครื่องบิน เอ320นีโอ มุ่งเดินหน้าที่จะสร้างอนาคตทางการบินกับแอร์บัส ทำให้สายการบินอินดิโกเป็นลูกค้าที่มีเครื่องบินตระกูล เอ320นีโอ เยอะที่สุดในโลก” กิลโยม โฟว์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัส กล่าว

คริสเตียน เชียเรอร์ ประธานฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า สายการบินอินดิโกทำให้เห็นถึงความสามารถของเอ320นีโอ ที่ตอบโจทย์สายการบินราคาประหยัดได้อย่างชัดเจน ส่วนรุ่น เอ321นีโอ และเครื่องบินรุ่นปัจจุบันอย่าง เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ ก็เป็นอีกขั้นหนึ่งของการให้บริการสายการบินที่บริหารต้นทุนได้ดี มอบความสะดวกสบายกับผู้โดยสาร และเดินหน้าในตลาด

อินเดียเหมาซื้อเครื่องบินแอร์บัสเอ320นีโอ 300 ลำ

“แอร์บัสยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับแอร์บัสอีกครั้งกับเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320นีโอ ล็อตต่อไปของเรา เครื่องบินตระกูล เอ320นีโอ ที่เด่นเรื่องความประหยัดน้ำมันที่จะช่วยให้สายการบินสามารถมุ่งเน้นไปที่เรื่องลดต้นทุนการดำเนินงานและการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมความมาตรฐานความน่าเชื่อถือในระดับสูง ส่วนการเลือกผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับการสั่งซื้อนี้จะเกิดขึ้นภายหลัง” ริยาซ พีร์โมฮาเหม็ด ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อและการเงินของสายการบินอินดิโก กล่าว

สำหรับสายการบินอินดิโกเป็นสายการบินที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดของโลก นับตั้งแต่รับมอบเครื่องบิน เอ320นีโอ ลำแรกไปเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ปัจจุบันสายการบินมีฝูงบินตระกูล เอ320นีโอเพิ่มขึ้นเป็น 97 ลำ ทำให้อินดิโกเป็นสายการบินที่มีเครื่องบิน เอ320นีโอที่เยอะที่สุดในโลก และยังมีเครื่องบินรุ่น เอ320ซีโอ ให้บริการลูกค้าอีก 128 ลำอีกด้วย

เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ เป็นรุ่นที่มีวิวัฒนาการต่อยอดจาก เอ321แอลอาร์ ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในเรื่องพิสัยบินและน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสายการบิน เครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถบินได้ไกลเป็นพิเศษแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนสูงถึง 4,700 ไมล์ทะเล และมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ลดลงถึงร้อยละ 30 ต่อที่นั่งเมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้า

ณ สิ้นเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 เครื่องบินตระกูล เอ320นีโอ ได้รับคำสั่งซื้อกว่า 6,650 รายการ จากลูกค้าเกือบ 110 รายทั่วโลก